World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 21 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 21, 2019 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ชุนนุมประท้วงจำนวนหลายร้อยคน ซึ่งรวมถึงนายโจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตย ได้เปิดฉากการประท้วงอีกครั้งที่บริเวณทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้าวันนี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวเมื่อคืนนี้ว่า เขาคิดว่าอิหร่านอาจไม่ได้ตั้งใจยิงโดรนของสหรัฐตก และชาวอเมริกันจะรู้ในไม่ช้าว่า สหรัฐจะตอบโต้ด้วยการใช้ปฎิบัติการทางทหารต่ออิหร่านหรือไม่

"ผมไม่อยากจะเชื่อว่านี่เป็นการจงใจ ผมคิดว่าพวกเขาทำผิดพลาด และผมไม่ได้พูดแต่เพียงว่าประเทศทำผิดพลาด แต่ผมคิดว่าบางคนที่มีอำนาจในประเทศได้ทำความผิดพลาดครั้งใหญ่" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า อิหร่านได้ทำความผิดพลาดครั้งใหญ่ หลังจากที่ได้ยิงโดรนของสหรัฐตก โดยท่าทีที่อ่อนลงนี้ได้ช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ

-- สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 5% เมื่อคืนนี้ หลังจากมีรายงานว่า อิหร่านได้ยิงโดรนสอดแนมของกองทัพสหรัฐ ซึ่งทำให้เกิดความวิตกว่าทั้งสองประเทศอาจเกิดการปะทะกันทางการทหาร ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ในวันที่ 1 ก.ค.นี้

-- จับตาผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ทำการหารือที่กรุงเทพในการประชุมสุดยอดอาเซียนช่วงสุดสัปดาห์นี้ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ โดยคาดว่าจะมีการพูดคุยกรณีที่ผู้นำอาเซียนมีแผนที่จะพบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่เมืองปูซานของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ย.ปีนี้

แหล่งข่าวระบุว่า หัวข้อดังกล่าวอยู่ในวาระการประชุมในวันที่ 22-23 มิ.ย. ขณะที่บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนได้มีการหารือกันก่อนการประชุมดังกล่าว

ทั้งนี้ อาเซียนและเกาหลีใต้จะจัดการประชุมสุดยอดในวันที่ 25-26 พ.ย.ที่เมืองปูซาน เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบปีที่ 30 ของความสัมพันธ์เกาหลี-อาเซียน

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ โดย BoE มีมติเอกฉันท์ 9-0 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในช่วงไตรมาส 2 สู่ระดับ 0% เมื่อเทียบรายไตรมาส จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนที่แล้วที่ระดับ 0.2% โดยระบุถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างประเทศ และการที่อังกฤษอาจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีการทำข้อตกลง

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีมติคงอัตราดอกเบี้ย overnight reverse repurchase (RRP) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่ระดับ 4.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืน และอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก

ธนาคารกลางระบุว่า แนวโน้มเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ และการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ได้สนับสนุนการคงอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลาง

-- ธนาคารกลางนอร์เวย์มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 1.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

-- FedWatch ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 100% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. หลังการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ครั้งล่าสุด ซึ่งเฟดได้ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

-- นายแจน แฮตซีอุส หัวหน้านักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งก่อนสิ้นปีนี้ และหากภาวะเศรษฐกิจทรุดตัวลง เฟดก็อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนก.ค.

-- สมาชิกสภาสามัญชนสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 313 คนได้ทำการลงคะแนนเสียงรอบสุดท้ายเมื่อคืนนี้ เพื่อคัดเลือกผู้สมัครให้เหลือเพียง 2 คนสุดท้ายในการชิงตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ซึ่งจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษโดยอัตโนมัติ

ผลการลงคะแนนเสียงปรากฎว่า นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ และอดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ได้คะแนนนำเป็นอันดับ 1 โดยได้รับ 160 คะแนน ส่วนนายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ตามมาเป็นอันดับ 2 โดยได้รับ 77 คะแนน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 6,000 ราย สู่ระดับ 216,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงสู่ระดับ 220,000 ราย

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก ดิ่งลงสู่ระดับ 0.3 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. ซึ่งขณะนั้นดัชนีทรุดแตะระดับ 0 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 9.3 โดยก่อนหน้านี้ ดัชนีอยู่ที่ระดับ 16.6 ในเดือนพ.ค.

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐลดลงสู่ระดับ 1.304 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก จากระดับ 1.4393 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจะอยู่ที่ระดับ 1.22 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก โดยการลดลงของตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของการส่งออก และการปรับตัวลงของการนำเข้า

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจวันนี้ กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนเม.ย.

มาร์กิต มีกำหนดรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเดือนมิ.ย. ของฝรั่งเศส เยอรมนี ยูโรโซน และสหรัฐ เวลา 14.15 น. 14.30 น. 15.00 น. และ 20.45 น. ตามลำดับ

สหรัฐมีกำหนดรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค. เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ