World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 4, 2019 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ทวีตข้อความโจมตีจีนและยุโรปว่ากำลังเล่นเกมด้วยการปั่นค่าเงิน และดึงดูดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบการเงินในประเทศตัวเองเพื่อแข่งกับสหรัฐ

-- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ยอดการนำเข้าน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดการส่งออกน้ำมันดิบลดลง ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 มิ.ย.

-- นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนจะหารือกันทางโทรศัพท์ในสัปดาห์หน้า เพื่อหาทางคลี่คลายสงครามการค้าระหว่างสองประเทศ

-- ญี่ปุ่นได้ควบคุมการส่งออกสินค้ากลุ่มเทคโนโลยีไปยังเกาหลีใต้ในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการตอบโต้ผู้ประกอบการของเกาหลีใต้ ท่ามกลางความขัดแย้งด้านการทูตในประเด็นการจ่ายเงินชดเชยการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงคราม

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนพ.ค. หลังจากที่เกาหลีใต้เผชิญกับการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีในเดือนเม.ย. โดยได้รับผลกระทบจากยอดส่งออกที่ซบเซา

-- ศาลอุทธรณ์ซานฟรานซิสโก ได้มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระงับการใช้งบประมาณของกระทรวงกลาโหมในการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก เนื่องจากงบประมาณดังกล่าวไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสให้นำไปใช้สำหรับการสร้างกำแพงดังกล่าว

-- นายหลิว เสี่ยวหมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำอังกฤษ ได้เรียกร้องให้อังกฤษทบทวนอย่างจริงจังเกี่ยวกับการใช้คำพูดและการกระทำที่ไม่เหมาะสมในกรณีฮ่องกง และขอให้หยุดการแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกงและจีน

-- ผลสำรวจของเรียลมิเตอร์ที่จัดทำขึ้นเป็นรายสัปดาห์เปิดเผยว่า คะแนนนิยมของประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังการประชุมกะทันหันระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในหมู่บ้านปันมุนจอม

-- นายหยู คังเจิ้น รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกิจการเกษตรและชนบทของจีน เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า จีนจะยังคงนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐและประเทศอื่นๆ ขณะที่การระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดหมูแอฟริกันทำให้ฝูงสุกรภายในประเทศมีจำนวนลดลง และมีการคุมเข้มปริมาณเนื้อหมูในจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้บริโภครายใหญ่ที่สุดของโลก

-- ญี่ปุ่นเริ่มเปิดประมูลเนื้อวาฬจากการล่าเชิงพาณิชย์ในพื้นที่ต่างๆ วันนี้ โดยสามารถตัดขายเนื้อบางส่วนได้ในราคาสูงกว่า 1 หมื่นเยน (93 ดอลลาร์) ต่อกิโลกรัม ซึ่งการล่าวาฬครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นการล่าวาฬเชิงพาณิชย์ครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ได้มีการยุติไปเมื่อ 31 ปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ