รายงานเผยมูลค่าการทำ M&A ของจีนในต่างประเทศลดฮวบ เหตุสงครามการค้ากระทบแผนลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 5, 2019 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูลค่าการทำธุรกรรมควบรวมกิจการและซื้อกิจการ (M&A) ในต่างประเทศของบริษัทจีนในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ระดับ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2556 และร่วงลงถึง 75% จากระดับสูงสุดในช่วงครึ่งแรกของปี 2559 ซึ่งบริษัทไชน่า เนชันแนล เคมิเคิล คอร์ป ได้ตกลงที่จะซื้อบริษัทซินเจนตา เอจีซึ่งเป็นบริษัทของสวิตเซอร์แลนด์ที่ผลิตสารเคมีเพื่อการเกษตร เป็นมูลค่า 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ มูลค่าการซื้อกิจการจากสหรัฐอยู่ที่เพียง 6.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งร่วงลง 17% จากปีก่อน โดยการซื้อกิจการดังกล่าวรวมถึงการที่บริษัทโฮนี แคปิตอลของจีน ลงทุน 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐในบริษัทเอสทีเอ็กซ์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตภาพยนตร์ของสหรัฐ

บรรดาผู้ทำข้อตกลงระบุว่า ความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งทำให้ภาษีนำเข้าสินค้าของสองประเทศเพิ่มขึ้นนั้น ได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่ออัตราการซื้อกิจการ

บริษัทเครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี ระบุว่า ภาวะสงครามการค้ายังคงส่งผลกระทบต่อกิจกรรม M&A ทั้งหมดของจีนในต่างประเทศ และคาดว่าจะส่งผลกระทบโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อการทำข้อตกลงระหว่างจีนและสหรัฐในอนาคตอันใกล้นี้

ส่วนโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า แม้กิจกรรมการทำ M&A ของจีนลดลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแล้ว แต่ความตึงเครียดด้านการค้าที่ขยายตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา อาจเร่งอัตราการชะลอตัวลงให้เร็วมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ