เจ้าหน้าที่สหรัฐ-จีนเตรียมเปิดฉากเจรจาการค้าวันนี้ มุ่งถกประเด็นทรัพย์สินทางปัญญา,การถ่ายโอนเทคโนโลยี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2019 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนเตรียมเปิดฉากการเจรจาการค้าที่นครเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ โดยการเจรจาครั้งนี้จะเป็นการพบกันแบบตัวต่อตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ตกลงกันในระหว่างการประชุม G20 ที่ประเทศญี่ปุ่นว่า ทั้งสองฝ่ายจะสงบศึกการค้าชั่วคราว และจะจัดการเจรจาร่วมกันอีกครั้ง

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ได้เดินทางถึงนครเซี่ยงไฮ้ในวันจันทร์ เพื่อเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่จีนในอังคารและวันพุธนี้

ทำเนียบขาวระบุว่า "การหารือจะครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆ อาทิ ทรัพย์สินทางปัญญา การบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี กำแพงการค้าที่ไม่ใช่ภาษี การเกษตร การบริการ ยอดขาดดุลการค้า และการบังคับใช้กฎหมาย" ทางด้านนายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่เจ้าหน้าที่สหรัฐจะเดินทางไปยังจีนในสัปดาห์หน้าเพื่อเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่จีน

นายคุดโลว์คาดหวังว่า จีนจะเริ่มต้นสั่งซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงโดยรวม และเพื่อแสดงถึงไมตรีจิตของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ