อดีตที่ปรึกษาทำเนียบขาวชี้ขึ้นภาษีนำเข้าส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2019 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแกรี่ โคห์น อดีตผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวโจมตีนโยบายการขึ้นภาษีนำเข้าของรัฐบาลสหรัฐ พร้อมเน้นย้ำถึงผลกระทบที่กำลังเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจสหรัฐ

"ผมต่อต้านการขึ้นภาษีนำเข้าและสงครามการค้า ผมไม่เชื่อว่าคุณจะสามารถชนะสงครามการค้าได้ ผมเชื่อว่าทุกฝ่ายจะพ่ายแพ้" นายโคห์นให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซี

นายโคห์นระบุว่า ภาคการเกษตรและภาคการลงทุนได้รับผลกระทบอย่างหนัก นอกจากนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์และเครื่องซักผ้าของสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน เนื่องจากมาตรการขึ้นภาษีศุลาการส่งผลให้ราคาสินค้าสูงขึ้น ขณะที่ยอดขายลดลง

ขณะเดียวกัน เมื่อกล่าวถึงผลกระทบจากสงครามการค้าต่อเศรษฐกิจจีน เขากล่าวว่า "ผมไม่คิดว่ามันจะส่งผลต่อเศรษฐกิจจีน" แต่กลับจะส่งผลต่อคำมั่นสัญญาที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ให้ไว้กับประชาชนในการหาเสียงว่า จะนำงานในภาคการผลิตกลับมายังสหรัฐ และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

"เมื่อคุณสร้างอสังหาฯ โรงงาน และเครื่องมือ คุณจำเป็นต้องซื้อเหล็ก อลูมิเนียม และผลิตภัณฑ์นำเข้าต่างๆ แล้วเรากลับเก็บภาษีจากสินค้าเหล่านั้น ดังนั้น มาตรการจูงใจทางภาษีที่คาดว่าจะเกิดประโยชน์จึงกลับไม่เกิดผลประโยชน์ใด" เขากล่าว "เราจึงไม่เห็นการสร้างงานที่เพิ่มขึ้นในภาคการผลิตอย่างที่เราควรจะเห็น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ