"มูน แจ อิน" รับเกาหลีใต้ยังเผชิญความไม่แน่นอน แม้ญี่ปุ่นผ่อนปรนการส่งสารเคมีผลิตชิป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2019 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ยังคงเผชิญกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนต่างๆนานา หลังจากที่ญี่ปุ่นยกระดับมาตรการควบคุมการส่งออกต่อเกาหลีใต้เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา แม้ว่าญี่ปุ่นจะผ่อนปรนให้มีการส่งสารเคมีบางชนิดที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตชิปให้กับเกาหลีใต้แล้วก็ตาม

นายมูนกล่าวในระหว่างการประชุมสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจว่า แม้ว่าญี่ปุ่นจะยอมผ่อนปรนเป็นครั้งแรกแล้ว แต่สิ่งที่ยังคงอยู่คือ "ความไม่แน่นอน"

คำกล่าวของนายมูนมีขึ้น หลังจากที่ญี่ปุ่นอนุญาตให้มีการส่งออก extreme ultraviolet (EUV) photoresist ไปยังเกาหลีใต้

สารเคมีดังกล่าวเป็น 1 ใน 3 เคมีภัณฑ์ที่ญี่ปุ่นได้ยกระดับควบคุมการส่งออกไปยังเกาหลีใต้เมื่อช่วงเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยเคมีภัณฑ์ทั้งสามล้วนเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตชิปความจำและหน้าจอแสดงผล ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของเกาหลีใต้

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ตัดเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อบัญชีสีขาว (Whitelist) ซึ่งเป็นรายชื่อประเทศคู่ค้าที่เชื่อถือได้ แต่ก็ไม่ได้มีการสั่งควบคุมการส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีใต้เพิ่มเติม

นายมูนกล่าวว่า เกาหลีใต้จะดูต่อไปว่าญี่ปุ่นจะทำอย่างไร แต่ก็ได้ย้ำว่า รัฐบาลได้เตรียมตัวสำหรับกรณีที่แย่ที่สุดไว้แล้ว หลังจากที่ญี่ปุ่นเริ่มควบคุมการส่งออกสารเคมี 3 ชนิดเมื่อเดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ