"ทรัมป์" พิจารณาการปรับลดภาษีหลายประเภท เหตุกังวลเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 21, 2019 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กำลังพิจารณาการปรับลดภาษีหลายประเภท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังผู้เชี่ยวชาญกังวลว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยซึ่งปธน.ทรัมป์ปฏิเสธมาโดยตลอด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า เขากำลังพิจารณาการปรับลดภาษีกำไรจากเงินลงทุนให้เป็นไปตามภาวะเงินเฟ้อ พร้อมออกกฎหมายปรับลดภาษีเงินเดือนด้วย

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "เรากำลังพูดถึงการทำดัชนีในระยะยาว และหลายคนชอบการทำดัชนี โดยผมสามารถทำได้โดยตรงเลย"

ภายใต้นโยบายภาษีปัจจุบัน แต่ละครอบครัวต้องจ่ายภาษีเต็มจำนวนหากกำไรจากการขายหลักทรัพย์ถึงมูลค่าที่กำหนด และหากมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอาจเปลี่ยนสินทรัพย์พื้นฐานเป็นเงินเฟ้อ ดังนั้น การยกเว้นกำไรเหล่านี้ซึ่งเป็นผลของเงินเฟ้อจากการเก็บภาษีและคิดรายได้ที่สามารถเรียกเก็บภาษีจากรายได้ที่เป็นผลกำไรจากการขายหลักทรัพย์จริงเท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การวิเคราะห์โดยใช้ Penn-Wharton Budget Model ซึ่งตีพิมพ์เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2561 ระบุว่า การปรับลดภาษีดังกล่าวนั้นจะทำให้รัฐบาลสหรัฐสูญเสียรายได้ราว 1.02 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า และครัวเรือนที่มีรายได้สูงจะได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่สุด

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาต้องการที่จะทำอะไรบางอย่างกับกำไรจากการขายหลักทรัพย์ โดยเรื่องดังกล่าวต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสด้วย

ในส่วนของภาษีเงินเดือน ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เป็นเรื่องที่กำลังพิจารณาอยู่ และผู้คนมากมายต้องการเห็นเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น และจะส่งผลอย่างมากต่อแรงงานในสหรัฐ โดยปกติแล้ว ภาษีเงินเดือนมักจะถูกใช้เป็นเงินสนับสนุนในโครงการความปลอดภัยสาธารณะ เช่น ประกันสังคมและประกันสุขภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ