นายกฯอังกฤษเยือนฝรั่งเศสวันนี้ เตรียมหารือ Brexit กับปธน.มาครอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 22, 2019 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะเดินทางไปเยือนฝรั่งเศสในวันนี้ ภายหลังจากที่ได้เดินทางเยือนเยอรมนี และหารือเรื่องการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) กับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

การเยือนฝรั่งเศสวันนี้ นายบอริส จะเจรจากับนายเอ็มมานูแอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เพื่อแสดงจุดยืนที่ต้องการให้มีการเจรจาต่อรองอีกครั้งเกี่ยวกับเงื่อนไข Brexit ซึ่งสวนทางกับจุดยืนของนายมาครองที่ระบุว่า การเจรจาต่อรองเงื่อนไขต่างๆตามที่อังกฤษเสนอมานั้น ไม่ทางเลือก เพราะได้มีการสรุปชัดเจนแล้วในเรื่องนี้โดยนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป

ขณะที่นายกฯเยอรมนีดูเหมือนว่า จะมีท่าทีที่ผ่อนปรนมากกว่าปธน.ฝรั่งเศส โดยนางแมร์เคิล กล่าวว่า จะให้เวลาอังกฤษ 30 วันในการเสนอทางเลือกอื่นเพื่อเป็นทางออกต่อนโยบาย backstop

"มีการกล่าวกันว่า เราจะหาทางออกได้ใน 2 ปี แต่เราก็น่าจะหาทางออกได้ในเวลา 30 วันข้างหน้า ทำไมจะเป็นไปไม่ได้" นางแมร์เคิลกล่าว

นายบอริส คาดหวังว่า ความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะปั่นป่วนจาก โดยไม่มีการทำข้อตกลง Brexit จะทำให้นางแมร์เคิล และนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ตระหนักว่า สหภาพยุโรป (EU) ควรทำข้อตกลงในนาทีสุดท้ายตามข้อเรียกร้องของเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ