ขุนคลังอาร์เจนตินายันสมควรใช้เงินในทุนสำรองแบงก์ชาติสกัดค่าเงินเปโซดิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2019 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮอร์แนน ลาคันซา รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอาร์เจนตินา เปิดเผยว่า การใช้เงินในทุนสำรองของธนาคารกลางอาร์เจนตินา เพื่อป้องกันไม่ให้เงินเปโซอาร์เจนตินาอ่อนค่าลงอีกนั้น เป็นเรื่องที่สมควรแล้ว เพราะเงินสำรองแบงก์ชาติมีขึ้นเพื่อให้ใช้ และไม่มีเหตุจำเป็นที่ต้องมีเงินสำรองเมื่อค่าเงินดอลลาร์ยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังการเปิดเผยผลการเลือกตั้งขั้นต้นของอาร์เจนตินา เปโซได้อ่อนค่าลงมากกว่า 20% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ส่งผลให้วิกฤตเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อนั้น รุนแรงขึ้น และทำให้หนี้สินของอาร์เจนตินาพุ่งขึ้น

ผลการนับคะแนนเผยให้เห็นว่า นายเมาริซิโอ มาครี ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของอาร์เจนตินา ได้พ่ายแพ้ให้กับคู่แข่งอย่างนายอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และนางคริสตินา เฟอร์นันเดซ อดีตประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้เธอได้ลงแข่งชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ความพ่ายแพ้ของนายเมาริซิโอ มาครี ได้ทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกว่าอาร์เจนตินาจะกลับมาผิดชำระหนี้อีกครั้ง จนพากันเทขายทรัพย์สินของอาร์เจนตินา ทั้งหุ้น พันธบัตร และเงินเปโซอาร์เจนตินา โดยความพ่ายแพ้ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนไม่พอใจนโยบายปรับลดการใช้จ่ายของนายมาครี ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการรับเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อปีที่แล้ว

หากนายอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ได้รับชัยชนะในระดับเดียวกันกับรอบไพรมารีจนได้เป็นประธานาธิบดีจริงแล้ว ตลาดกังวลว่า เขาอาจพยายามเจรจาใหม่กับ IMF ในเรื่องหนี้สินและข้อตกลง จนทำให้อาร์เจนตินาผิดชำระหนี้ โดยนักลงทุนได้เพิ่มคาดการณ์โอกาสที่อาร์เจนตินาจะระงับการชำระหนี้ในอีก 5 ปีข้างหน้า จากเดิม 49% พุ่งขึ้นเป็น 75% หลังจากมีรายงานข่าวดังกล่าว

นับตั้งแต่วันเลือกตั้งรอบไพรมารี แบงก์ชาติอาร์เจนตินา ได้ใช้เงินสำรองไปแล้วถึง 7 พันล้านดอลลาร์ โดยได้ใช้เงินส่วนนี้ไปกับการชำระหนี้และเทขายเงินดอลลาร์เพื่อเสริมสภาพคล่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ