World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 27 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2019 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แสดงความกระตือรือร้นที่จะจัดการเจรจากับจีนในเร็วๆนี้ ขณะที่บรรดาผู้นำกลุ่มประเทศ G7 ได้เรียกร้องให้สหรัฐเร่งทำข้อตกลงการค้ากับจีน เพื่อป้องกันการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ผู้แทนเจรจาการค้าของสหรัฐและจีนได้พูดคุยกับทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ โดยจีนได้เรียกร้องให้สหรัฐเดินหน้าเจรจาการค้า

"เมื่อคืนนี้ เราได้เห็นสัญญาณบวก รองนายกรัฐมนตรีจีนได้แสดงความต้องการที่จะเห็นการทำข้อตกลงการค้าภายใต้เงื่อนไขที่ดี ซึ่งผมก็เห็นด้วยกับความคิดนั้น" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุม G7 ที่ฝรั่งเศสสิ้นสุดลง

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐกล่าวว่า จีนต้องการทำข้อตกลงการค้า ขณะที่เขาชื่นชมความเห็นจากนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าผู้เจรจาการค้าของจีนที่เสนอแนวทางที่จะประนีประนอมกันมากขึ้น หลังจากความตึงเครียดทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

นายหลิวกล่าวว่า จีนเต็มใจที่จะแก้ปัญหาผ่านทางการปรึกษาหารือและความร่วมมือภายใต้สภาวะที่สงบ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาคัดค้านการขยายความรุนแรงของสงครามการค้า และเห็นด้วยกับความเห็นของนายหลิวที่จะแก้ปัญหาอย่างสงบ

-- ตระกูลกว็อก (Kwoks) ซึ่งสร้างซัน ฮุง ไค พรอพเพอร์ตี้ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของฮ่องกงนั้น ครอบครองทรัพย์สินมากที่สุดของฮ่องกงมูลค่า 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์ และได้ตกเป็นเป้าของการประท้วงครั้งประวัติศาสตร์ในฮ่องกงด้วย

ทั้งนี้ ขณะที่การประท้วงเริ่มจากการต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ผู้ประท้วงหลายคนระบุว่า ราคาบ้านที่สูงมาก ช่องว่างที่เพิ่มขึ้นระหว่างคนรวยกับคนจน และอิทธิพลทางการเมืองของเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ เป็นเหตุผลที่ทำให้ชาวฮ่องกงออกมาประท้วงต่อเนื่องเป็นเวลา 12 สัปดาห์ติดต่อกันแล้ว และเช่นเดียวกับกลุ่มคนรวยอื่นๆ ในฮ่องกง ตระกูลกว็อกจะต้องสำรวจสถานการณ์ความไม่พอใจที่อาจปะทุขึ้น ในขณะที่ยังต้องเผชิญกับปัญหาการสืบทอดมรดกที่ซับซ้อนด้วย

-- บริษัทสิงคโปร์มีแนวโน้มที่จะผิดนัดชำระหนี้มากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจที่พึ่งพาการค้าได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยรัฐบาลสิงคโปร์ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ลงสู่ระดับเกือบ 0% และข้อมูลการส่งออกที่อ่อนแอทำให้เกิดความวิตกว่า เศรษฐกิจจะถดถอยลง

สิงคโปร์ได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากการล้มละลายของ Hyflux ซึ่งเป็นบริษัทบำบัดน้ำ ในขณะที่การเพิ่มขึ้นของหนี้เสียมีแนวโน้มที่ส่งผลกระทบมากขึ้นต่อผู้ปล่อยกู้ และนักลงทุนที่ถือหุ้นกู้

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์กล่าวในเดือนนี้ว่า ยังไม่มีความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่รัฐบาลจะตอบสนองโดยทันที หากสถานการณ์เลวร้ายลง

-- ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสได้กล่าวแถลงปิดการประชุม G7 ซึ่งเขาเขียนขึ้นเองความยาว 1 หน้ากระดาษว่า G7 สนับสนุนการค้าโลกที่เป็นธรรมและเปิดกว้าง และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อส่งเสริมการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และจัดการกับการปฏิบัติด้านการค้าที่ไม่เป็นธรรมได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

นอกจากนี้ บรรดาผู้นำยังได้เห็นพ้องกันว่า อิหร่านไม่ควรครอบครองอาวุธนิวเคลียร์และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการประกาศร่วมกันในปี 2527 ระหว่างจีนและอังกฤษเกี่ยวกับฮ่องกง ซึ่งกำหนดสิทธิและเสรีภาพที่ชัดเจนของฮ่องกง

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า เขาเปิดกว้างต่อการพบปะกับผู้นำอิหร่าน เพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางด้านนิวเคลียร์ แต่ถ้าอิหร่านไม่ต้องการที่จะเป็น"ผู้เล่นที่ดี" อิหร่านก็จะต้องพบกับการตอบโต้ที่รุนแรง

ทางด้านประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวว่า เขาหวังว่าปธน.ทรัมป์และประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ผู้นำอิหร่าน จะพบปะกันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า นอกจากนี้ ปธน.มาครงกล่าวว่า ผู้นำของกลุ่ม G7 เห็นพ้องกันว่า อิหร่านจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ และเขาจะดำเนินการร่วมกับชาติอื่นเพื่อผลักดันให้มีความคืบหน้าในข้อตกลงดังกล่าว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐจะไม่เรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อรถยนต์นำเข้าจากญี่ปุ่นในระยะนี้

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์มีอำนาจที่จะเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อรถยนต์นำเข้าจากญี่ปุ่น ภายใต้กฎหมายการค้าของสหรัฐ ถ้าหากรัฐบาลสหรัฐมองว่าการนำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่นจะเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของสหรัฐ

สหรัฐและญี่ปุ่นบรรลุกรอบข้อตกลงการค้าในสัปดาห์ที่แล้ว โดยญี่ปุ่นได้ให้สัญญาที่จะเพิ่มการนำเข้าสินค้าเกษตรของสหรัฐ ขณะที่สหรัฐจะยังคงตรึงอัตราภาษีที่เรียกเก็บจากรถยนต์นำเข้าจากญี่ปุ่น

-- ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ฝรั่งเศสและสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเก็บภาษีดิจิทัลของฝรั่งเศสแล้ว

"เราได้ทำงานกันอย่างหนักในระดับทวิภาคี และเราได้บรรลุข้อตกลง โดยสามารถขจัดความคิดเห็นที่แตกต่างกันระหว่างทั้งสองฝ่าย" ปธน.มาครงกล่าว

ปธน.มาครงระบุว่า บริษัทต่างๆ ซึ่งชำระภาษีดังกล่าว จะสามารถได้รับการหักลดหย่อนจำนวนเงินที่จ่ายไป ทันทีที่มีการบรรลุข้อตกลงในระดับระหว่างประเทศเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีบริษัทที่ทำธุรกิจด้านอินเทอร์เน็ตในปีหน้า

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค., จีนเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., เยอรมนีเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) ขณะที่สหรัฐเปิดราคาบ้านเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จาก Conference Board

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จากสถาบัน GfK และสหรัฐจะเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ