World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 2 กันยายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 2, 2019 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดในแดนลบเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หลังจากสหรัฐและจีนเดินหน้าใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเพิ่มเติมระหว่างกันเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ สหรัฐและจีนได้เริ่มเก็บภาษีนำเข้าสินค้าตามแผนการเดิมแล้วเมื่อวานนี้ (1 ก.ย.) นับตั้งแต่เวลา 11.00 น. ตามเวลาไทย โดยในรอบนี้ รัฐบาลสหรัฐได้เริ่มเก็บภาษี 15% จากสินค้าจีนมูลค่าประมาณ 1.25 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึง สมาร์ทวอทช์ ทีวีจอแบน และรองเท้า ขณะที่จีนได้เริ่มเก็บภาษี 5% จากการนำเข้าน้ำมันดิบจากสหรัฐเมื่อวานนี้เช่นกัน

-- ผู้โดยสารจำนวนมากยังคงติดค้างอยู่ที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้ปิดทางเข้าออกสนามบินและปิดกั้นถนนและบริการรถไฟที่เชื่อมต่อเข้าสู่สนามบินในช่วงบ่ายวานนี้ ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนออกจากสนามบินในช่วงเย็น เพื่อมุ่งหน้าไปปักหลักประท้วงกันต่อที่เมืองตุงชุง

ทางด้านบริษัท MTR Corp. ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินของฮ่องกงเปิดเผยว่า สถานีรถไฟใต้ดิน 32 แห่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งอาจทำให้สถานีบางแห่งต้องปิดให้บริการได้ในวันนี้ นอกจากนี้ เส้นทางรถไฟใต้ดินหลายสาย ซึ่งรวมถึงเส้นทางที่เชื่อมต่อไปยังสนามบินและดิสนีย์แลนด์ ได้ถูกระงับการให้บริการ หลังจากผู้ประท้วงได้ขว้างปาหินและแผงเหล็กเข้าใส่รถไฟบางขบวน การประท้วงในครั้งนี้ได้สร้างความโกลาหลในสนามบิน โดยทำให้เที่ยวบินประสบความล่าช้าทั้งขาเข้าและขาออก ขณะที่ผู้ให้บริการรถไฟสายแอร์พอร์ต เอ็กซ์เพรส ได้ระงับการให้บริการในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ส่งผลให้ผู้โดยสารจำนวนหนึ่งต้องเดินเท้าและลากกระเป๋าสัมภาระไปยังสนามบิน

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 50.4 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน จากระดับ 49.9 ในเดือนก.ค. โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนส.ค.ออกมาสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 49.8

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว และหากดัชนี PMI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวของไฉซินมีขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนส.ค. อยู่ที่ระดับ 49.5 ซึ่งลดลงจากเดือนก.ค.ที่ระดับ 49.7

-- รัฐบาลอาร์เจนตินาประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุน (Capital Controls) เพื่อป้องกันการทรุดตัวของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศและค่าเงินเปโซ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ การร่วงลงของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศและค่าเงินเปโซส่งผลให้อาร์เจนตินามีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

มาตรการควบคุมเงินทุนที่ประกาศใช้ในครั้งนี้ ครอบคลุมถึงการกำหนดให้กลุ่มผู้ส่งออกนำเงินรายได้ในรูปสกุลเงินต่างประเทศกลับมายังอาร์เจนตินา ขณะที่สถาบันการเงินต่างๆ จะต้องได้รับอนุญาตจากธนาคารกลางก่อนที่จะเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ ยกเว้นในกรณีทำการค้ากับต่างชาติ ส่วนประชาชนชาวอาร์เจนตินาจะถูกจำกัดการซื้อสกุลเงินดอลลาร์ในวงเงินไม่เกิน 10,000 ดอลลาร์ต่อเดือน

-- ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) รายงานว่า พายุเฮอร์ริเคน "โดเรียน" ได้ทวีความรุนแรงจนกลายเป็นเฮอร์ริเคนระดับที่ 5 และพัดกระหน่ำพื้นที่ตอนเหนือของบาฮามาสในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีความเร็วลมสูงสุดถึง 185 ไมล์ต่อชั่วโมง

รายงานของ NHC ระบุว่า พายุเฮอร์ริเคนโดเรียนได้พัดขึ้นฝั่งเมืองเอลโบว์ เคย์ ซึ่งตั้งอยู่หมู่เกาะอบาโคของบาฮามาส เมื่อช่วงเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น

NHC ระบุว่า ขณะนี้พายุเฮอร์ริเคนโดเรียนได้ทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุเฮอร์ริเครระดับที่ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตามมาตราวัดของแซฟเฟอร์-ซิมป์สัน (Saffir-Simpson Hurricane Scale) และคาดว่าจะส่งผลให้เกิดลมกรรโชกรุนแรง ฝนตกหนัก และทำให้น้ำทะเลยกตัวสูงขึ้น หรือสตรอม เสิร์ช

ทั้งนี้ NHC เตือนว่า อิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนโดเรียนอาจทำให้เกิดผลกระทบรุนแรง และคาดว่าพายุจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งตะวันออกของรัฐฟลอริดาในช่วงเย็นวันจันทร์ ไปจนถึงช่วงค่ำของวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ รายงานว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลง 13.6% แตะ 4.42 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยได้รับปัจจัยกดดันจากการร่วงลงของราคาชิป ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของเกาหลีใต้ ประกอบกับได้รับผลกระทบจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายสำคัญของเกาหลีใต้ นอกจากนี้ ยอดส่งออกยังปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 ด้วย

ขณะที่ยอดนำเข้าปรับตัวลดลง 4.2% แตะ 4.24 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ส่งผลให้เกาหลีใต้เกินดุลการค้า 1.72 พันล้านดอลลาร์ในเดือนที่ผ่านมา

-- นายจอห์น แม็กดอนเนลล์ รัฐมนตรีคลังเงาของอังกฤษ สังกัดพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ เปิดเผยว่า ในวันอังคารนี้จะมีการนำตัวบทกฎหมายเพื่อขวางไม่ให้อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit แบบไร้ข้อตกลงขึ้นโต๊ะเจรจา ขณะเดียวกันก็ได้แสดงความหวังว่า ตนเชื่อว่าตัวบทกฎหมายดังกล่าวจะได้รับเสียงสนับสนุนข้างมากจากหลายพรรค

อย่างไรก็ดี การออกกฎหมายภายในสัปดาห์หน้านั้นยังคงเป็นเรื่องยาก เพราะกำหนดเวลาค่อนข้างกระชั้นชิด จากคำสั่งขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภาของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ นายจอห์นสันสั่งพักสมัยประชุมสภาเป็นเวลานานกว่า 1 เดือน ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งสร้างความไม่พอใจต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยมาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนส.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู และอังกฤษ

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 และอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนส.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ