สถาบันวิจัยคาดการค้าเกาหลีใต้ถูกกระทบหนักหากสหรัฐ-ญี่ปุ่นบรรลุข้อตกลง FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 16, 2019 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งเกาหลีใต้ (KERI) คาดการณ์ว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้จะปรับตัวลงอย่างมาก หากสหรัฐและญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการบรรลุข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ซึ่งเริ่มเจรจากันเมื่อเดือนเม.ย.

สถาบัน KERI คาดการณ์ว่า หากทั้งสองประเทศสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ก็จะทำให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าลดลงมากถึง 2.75 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี โดยคาดว่าอุตสาหกรรมที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์และเครื่องจักร

นอกจากนี้ คาดว่าข้อตกลง FTA ระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นจะส่งผลให้จำนวนผู้ส่งออกในเกาหลีใต้ลดน้อยลงด้วย โดย KERI คาดว่าจำนวนผู้ส่งออกรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จะร่วงลง 9.2% และ 11.6% ตามลำดับ เมื่อสหรัฐและญี่ปุ่นบังคับใช้ข้อตกลง FTA อย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ควบคุมการส่งออกวัสดุสำคัญ 3 ชนิดที่ผู้ผลิตชิพของเกาหลีใต้ต้องการ และยกเลิกสถานะพิเศษของเกาหลีใต้ในฐานะคู่ค้าสำหรับการซื้อสินค้าที่สามารถนำไปใช้ในทางทหารได้

ขณะที่เกาหลีใต้ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) โดยระบุว่า มาตรการควบคุมการส่งออกของญี่ปุ่นอาจส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ