ปธ.เวิลด์แบงก์เรียกร้องการปฏิรูปโครงสร้างหลังเศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ในภาวะชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2019 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยว่า แนวโน้มการขยายตัวทั่วโลกกำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว เช่นเดียวกับการลงทุน พร้อมเรียกร้องให้มีการปฏิรูปโครงสร้างอย่างในประเทศกำลังพัฒนาโดยเร่งด่วน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่สถาบันปีเตอร์สันเพื่อเศรษฐกิจนานาชาติ (PIIE) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายมัลพาสส์กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมานั้น ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจที่แท้จริงของโลกจะขยายตัวต่ำกว่าที่ธนาคารโลกคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.6%

นายมัลพาสส์ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งประธานธนาคารโลกในเดือนเม.ย.กล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกจะชะลอตัวในวงกว้าง โดยเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนานั้นมีแนวโน้มจะขยายตัวอย่าง "น่าผิดหวัง" รวมถึงบางส่วนของยุโรปกำลังอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือใกล้เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นายมัลพาสส์กล่าวว่า การขยายตัวและการลงทุนทั่วโลกกำลังชะลอตัวลง โดยเงินทุนจำนวนมากนั้นเสียไปกับในพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนต่ำ

"การปฏิรูปโครงสร้างที่ออกแบบมาเป็นอย่างดีนั้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างเร่งด่วน เพื่อรับมือกับอุปสรรคที่มีขยายตัว และสร้างรากฐานสำหรับอนาคตที่รุ่งเรือง" นายมัลพาสส์กล่าว พร้อมเรียกร้องให้ประเทศต่างๆให้ความสำคัญกับนโยบายต่างๆ เช่น การกำหนดราคาตามตลาด ดำเนินการปล่อยกู้ให้สอดคล้องกับการตัดสินใจด้านการลงทุน ความโปร่งใสของหนี้ การมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลก และอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ