สหรัฐคุมเข้มทบทวนการลงทุนของต่างชาติ หวั่นกระทบความมั่นคงในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2019 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเสนอกฎระเบียบใหม่เพื่อคุมเข้มการทบทวนด้านความมั่นคงของประเทศจากการลงทุนของต่างชาติในบริษัทของสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี, โครงสร้างพื้นฐาน และข้อมูลที่สำคัญ

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า "กฎระเบียบที่เสนอในวันนี้จะให้ความชัดเจนและความมั่นใจแก่นักลงทุนเกี่ยวกับคณะกรรมการการลงทุนของต่างประเทศในสหรัฐ (CFIUS) ที่ได้รับการปรับปรุง เพื่อแก้ไขความเสี่ยงด้านความมั่นคงของประเทศที่เกิดจากการลงทุนของต่างชาติ และยังคงปรับปรุงกระบวนการของ CFIUS ให้ทันสมัย"

CFIUS เป็นคณะทำงานหลายหน่วยงานที่ตรวจสอบการทำธุรกรรมบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของต่างชาติในบริษัทของสหรัฐ โดยพิจารณาในด้านความมั่นคงแห่งชาติ

กระทรวงการคลังระบุว่า กฎระเบียบที่เสนอซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการตามกฎหมายทบทวนความเสี่ยงการลงทุนของต่างชาตินั้น จะทำให้ CFIUS มีอำนาจมากขึ้นในการตรวจสอบการทำธุรกรรมของต่างชาติในเทคโนโลยีที่สำคัญ, โครงสร้างพื้นฐาน, ข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญและอสังหาริมทรัพย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฝ่ายที่สนใจนั้นได้รับเชิญให้ส่งความเห็นเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับกฎระเบียบที่เสนอได้จนถึงวันที่ 17 ต.ค. และเวอร์ชั่นสุดท้ายของกฎดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ไม่เกิน 13 ก.พ. 2563

บรรดานักลงทุนต่างชาติมีความกังวลว่า กฎระเบียบที่เสนออาจเพิ่มความเสี่ยงที่การทำธุรกรรมตามปกติจะถูกขัดขวาง อันเนื่องมาจากประเด็นความมั่นคงของชาติ และเมื่อพิจารณาจากการที่ CFIUS มีอำนาจในการตัดสินใจมากเกินไป และขาดความโปร่งใสในกระบวนการทบทวนนั้น บรรดานักเศรษฐศาสตร์เตือนว่า เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่สหรัฐจะยังคงเป็นตลาดเปิดสำหรับการลงทุนของต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และ การสร้างงานในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ