World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 กันยายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 26, 2019 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแครี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงจะพูดคุยกับประชาชนชาวฮ่องกงเป็นครั้งแรกในเวลา 18.00 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ เพื่อพยายามแก้ไขวิกฤตการเมืองซึ่งทำให้เกิดการประท้วงรุนแรงมานาน และทำให้ฮ่องกงเผชิญกับความปั่นป่วน โดยนางลัมจะเปิดโอกาสให้ชาวฮ่องกงจำนวน 150 คนเข้าร่วมเจรจา และแต่ละคนจะมีเวลาประมาณ 3 นาทีต่อคนในการแสดงความเห็น

-- คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ตัดสินใจเลือกนางคริสตาลินา จอร์จีวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารโลก ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการคนใหม่ของ IMF อย่างเป็นทางการ แทนนางคริสติน ลาการ์ด ซึ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งดังกล่าววันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยการแต่งตั้งนางจอร์จีวาจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้

-- นายอาเดล อัล-จูบีร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติ (UN) ว่าซาอุดีอาระเบียกำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆในการโต้ตอบ หลังจากแหล่งผลิตน้ำมัน 2 แห่งของซาอุดีอาระเบียถูกโจมตีเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างรอผลการสืบสวน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) เดือนก.ย.อยู่ที่ 96.9 เพิ่มขึ้น 4.4 จุดจากระดับของเดือนก่อนหน้า โดยดัชนีฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเวลา 4 เดือน ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน อยู่ที่ระดับ 68 ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 5 จุดจากเดือนก่อนหน้า ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 75 เพิ่มขึ้น 9 จุดจากเดือนก่อนหน้า

-- สำนักข่าว CNN รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายริชาร์ด เบอร์ ประธานคณะกรรมการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐว่า เรื่องร้องเรียนของผู้แจ้งเบาะแสที่กล่าวหาว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐมีปฏิสัมพันธ์ที่ไม่เหมาะสมกับผู้นำต่างประเทศนั้น เพิ่งถูกส่งถึงคณะกรรมการข่าวกรอง โดยนายเบอร์ระบุว่าเขาได้เริ่มอ่านเอกสารดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดเผยความเห็นขั้นต้นใดๆ

-- นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะแห่งญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ เห็นพ้องกันที่จะร่วมมือกันเพื่อลดความตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากที่เกิดเหตุการณ์โจมตีโรงงานน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย ระหว่างการหารือนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก โดยผู้นำทั้งสองได้ประณามการก่อเหตุเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ในขณะที่สหรัฐอ้างว่าเป็นฝีมือของอิหร่าน ส่วนนายอาเบะไม่ได้กล่าวถึงอิหร่านโดยตรง แต่มีท่าทีที่เอนเอียงไปทางฝั่งสหรัฐเล็กน้อยจากเดิมที่เป็นกลาง

-- สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของฮ่องกงคาดการณ์ว่า กลุ่มทัวร์จีนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในฮ่องกงในช่วงสัปดาห์โกลด์เด้นวีค หรือในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนต.ค.ที่จะถึงนี้ จะลดฮวบลง 86% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากการประท้วงต่อต้านจีนในฮ่องกงยังคงยืดเยื้อจนล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 17 แล้ว และทำให้นักท่องเที่ยวกลัวที่จะเดินทางไปยังฮ่องกง

-- รายงาน China Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจีนโดย CBB International ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนค่อนข้างซบเซาในไตรมาสสามของปีนี้ โดยปรากฏให้เห็นการชะลอตัวลงทั้งในภาคการผลิต บริการ และอสังหาริมทรัพย์ แม้จีนมีการปล่อยกู้มากขึ้นก็ตาม

-- นายพลเอลวิส อโมโรโซ ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินของเวเนซุเอลา ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสถาบันภาคการธนาคารระงับการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับนายฮวน กุยโด ผู้นำฝ่ายค้าน โดยอ้างถึงการกระทำที่ผิดปกติของผู้ให้ความช่วยเหลือด้านการเงินของนายกุยโด ซึ่งรวมถึงนายจาเวีย ทรอโคนิสที่ได้รับการแต่งตั้งจากนายกุยโดให้เป็นคณะกรรมการจัดการทรัพย์สินในต่างประเทศ

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ย overnight reverse repurchase ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ลง 0.25% สู่ระดับ 4% ในวันนี้ ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในปีนี้ ท่ามกลางสถานการณ์เงินเฟ้อที่ลดลงต่อเนื่อง และเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

-- เจ้าหน้าที่จากสำนักงานจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติของอินโดนีเซีย เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวทางโทรศัพท์ว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย และบาดเจ็บอีกนับสิบคนจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.5 แมกนิจูดที่จังหวัดมาลูกู ทางตะวันออกของประเทศอินโดนีเซีย ในช่วงเช้าวันนี้

-- นายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจา Brexit ของฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง EU ยังรอให้อังกฤษยื่นข้อเสนอในการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit ที่ "เห็นชอบด้วยกฎหมายและนำไปปฏิบัติต่อได้" โดยนายบาร์นิเยร์ได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับความวุ่นวายที่กำลังเกิดขึ้นในอังกฤษ หลังจากที่ผ่านมาตุลาการศาลฎีกาของสหราชอาณาจักรมีคำวินิจฉัยว่า คำสั่งของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในการขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภา เป็นการละเมิดต่อกฎหมาย ส่งผลให้รัฐสภาอังกฤษกลับมาเปิดสมัยประชุมสภาได้ตั้งแต่เมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ