"แคร์รี ลัม"ยอมรับเศรษฐกิจฮ่องกงอาจถดถอยใน Q3 ขณะประกาศแผนฟื้นฟู,ช่วยเหลือประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 16, 2019 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยในระหว่างการแถลงนโยบายประจำปีในวันนี้ว่า เมื่อพิจารณาจากปัจจัยทางเทคนิคแล้ว เธอคาดว่าเศรษฐกิจฮ่องกงจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัวลง และเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ยืดเยื้อเป็นเวลาหลายเดือน

นางลัมได้ตัดสินใจแถลงนโยบายประจำปีผ่านทางวิดีโอ หลังจากการแถลงนโยบายในอาคารสภานิติบัญญัติ (LegCo) ได้ถูกขัดขวางโดยสมาชิกฝ่ายค้านในสภาในวันนี้

สำหรับเนื้อหาในการแถลงวันนี้ นอกเหนือจากการยอมรับว่าเศรษฐกิจฮ่องกงอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในไตรมาส 3 แล้ว นางลัมยังได้เปิดเผยนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการลดต้นทุนที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชนที่ยากจน การผ่อนปรนกฎเกณฑ์ด้านการจำนองสำหรับกลุ่มผู้ซื้อบ้านครั้งแรก เพิ่มการซื้อที่ดินเพื่อสร้างที่อยู่อาศัย ช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาในรูปของเงินสด และเพิ่มการให้ความช่วยเหลือครอบครัวที่มีรายได้ต่ำ

การประท้วงและสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นเวลา 19 สัปดาห์นั้น ได้ฉุดยอดค้าปลีกของฮ่องกงร่วงลง และยังทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวในเดือนส.ค.ทรุดตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เหตุการณ์แพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS) ในฮ่องกงเมื่อปี 2546


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ