ปธน.เกาหลีใต้เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจวันนี้ หลัง IMF ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 17, 2019 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้เรียกประชุมคณะทำงานด้านเศรษฐกิจในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษกิจของเกาหลีใต้ในปีนี้

นางโก มิน จุง โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ปธน.มูนจะเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายด้านเศรษฐกิจในวันนี้ เพื่อรับฟังข้อสรุปเกี่ยวกับประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา แนวโน้มเศรษฐกิจในวันข้างหน้า ข้อมูลการจ้างงาน และทิศทางด้านนโยบายเศรษฐกิจ โดยที่ประชุมจะมีการปรึกษาหารือกันในประเด็นเหล่านี้ด้วย

อย่างไรก็ดี นางโกไม่ได้เปิดเผยช่วงเวลาและสถานที่ในการจัดประชุมครั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นระเบียบการด้านความมั่นคงของประธานาธิบดี

ทั้งนี้ นางโกกล่าวว่า การเรียกประชุมครั้งนี้มีขึ้นหลังจาก IMF ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปีนี้ลงสู่ระดับ 2% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2.6%

นอกจากนี้ IMF ยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกสู่ระดับ 3.0% ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกในปี 2551-52 จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนก.ค.ที่ระดับ 3.2% โดยระบุถึงผลกระทบจากการทำสงครามการค้า, ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์, การชะลอตัวของเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่, การขยายตัวของประสิทธิภาพการผลิตที่ระดับต่ำ รวมทั้งการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ