World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 29, 2019 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NABE) ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 2% หรือต่ำกว่าระดับดังกล่าว ในช่วงเวลา 12 เดือนข้างหน้าซึ่งสิ้นสุด ณ ไตรมาส 3 ของปี 2563

-- สถาบันวิจัยด้านการจ้างงานของเยอรมนี (IAB) คาดการณ์ว่า จำนวนคนว่างงานของเยอรมนีจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในระดับต่ำในเดือนต.ค. เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงได้สร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งต้องพึ่งพาการส่งออก

-- โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา ซึ่งเป็นสื่อทางการของรัฐบาลเมียนมา รายงานว่า นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา จะเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในเร็วๆนี้ และจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 และการประชุมอื่นๆ

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้ออกมากล่าวโจมตีรายงานข่าวเกี่ยวกับแผนเปลี่ยนตัวผู้ว่าการฮ่องกง โดยนางลัมกล่าวว่า รายงานข่าวดังกล่าวมีเจตนามุ่งร้ายอย่างมาก พร้อมกับย้ำว่า รัฐบาลจีนยังคงสนับสนุนเธอ แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงเป็นเวลานานกว่า 4 เดือนแล้วก็ตาม

-- คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐ (FCC) มีแผนการที่จะจัดการลงมติเพื่อกำหนดให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ และบริษัท ZTE ของจีน เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ เพื่อห้ามมิให้ลูกค้าที่เป็นผู้ให้บริการในประเทศนำเงินอุดหนุนด้านการพัฒนาเครือข่าย 5G ของรัฐบาลวงเงิน 8.5 พันล้านดอลลาร์ ไปใช้ในการซื้อสินค้าและบริการจากบริษัททั้งสองแห่ง

-- เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค คาดการณ์ว่า รายได้และกำไรของธนาคารพาณิชย์ในฮ่องกง ซึ่งรวมถึงฮั่งเส็ง แบงก์ โค และแบงก์ ออฟ อีสต์ เอเชีย จะทรุดฮวบลงถึง 67% เนื่องจากผลกระทบของเหตุการณ์ประท้วงที่ยืดเยื้อเป็นเวลาหลายเดือน รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ร่วงลงอย่างหนัก โดยสถานการณ์เหล่านี้กำลังทำให้ฮ่องกงตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะสูญเสียสถานะการเป็น "สถานที่ปลอดภัย" สำหรับการออมเงินของลูกค้า

-- นางแครี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง กล่าวว่า เศรษฐกิจของฮ่องกงปีนี้คาดว่าจะหดตัวลง อันเป็นผลพวงมาจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่เยื้อยืดยาวนานจนล่วงเข้าสู่เดือนที่ 5 แล้ว

-- รัฐบาลฮ่องกงประกาศว่า การเสนอชื่อนายโจชัว หว่อง ผู้นำกลุ่มนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงเข้าชิงตำแหน่งสมาชิกสภาเขตของฮ่องกงประจำปี 2562 ถือเป็นโมฆะ

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) ได้ออกรายงานเตือนว่า หากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก ก็จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผลกำไรของธนาคารต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธนาคารระดับภูมิภาค เนื่องจากธนาคารกลุ่มนี้เน้นการปล่อยกู้กับคนในประเทศมากกว่า

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) เปิดเผยหนังสือเล่มใหม่ในวันนี้ ระบุว่า ประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียจำเป็นต้องลงทุนมากกว่า 5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในทศวรรษหน้า เพื่อตอบสนองความต้องการด้านโครงสร้างพื้นฐานของเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ