World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 11, 2019 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี ของฮ่องกง รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้ใช้กระสุนจริงยิงผู้ประท้วงเช้านี้ โดยมีวัยรุ่นได้รับบาดเจ็บ 2 ราย และถูกตำรวจจับกุมแล้ว

-- พรรคสังคมนิยม (PSOE) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายของนายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปน คว้าชัยในการเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาประเทศสเปน โดยคว้าไปได้ 120 ที่นั่งในสภา หลังการนับคะแนนผ่านไป 99.9%

-- ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน ประกาศว่า อิหร่านค้นพบแหล่งน้ำมันขนาดใหญ่แห่งใหม่บริเวณตอนใต้ของประเทศ ซึ่งจะเพิ่มปริมาณสำรองน้ำมันได้ถึงหนึ่งในสาม

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานสรุปมุมมองของบรรดากรรมการทั้ง 9 คนของ BOJ ประจำเดือนต.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการ BOJ ได้หารือกันในประเด็นที่ว่า BOJ อาจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หากอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลงจนไม่สามารถเข้าใกล้ระดับเป้าหมายที่ 2% ได้

-- ธนาคารกลางจีนได้ประกาศใช้มาตรการนำร่องอย่างต่อเนื่องในเขตการค้าเสรีต่าง ๆ รวมทั้งเขตการค้าเสรีนำร่องที่เซี่ยงไฮ้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการแปลงดุลบัญชีเงินทุน โดยมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการบริหารการเงินข้ามแดน และการระดมทุนเงินหยวนแบบสองทางของบริษัทข้ามชาติ ซึ่งบางมาตรการได้ถูกนำไปใช้ในพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ และเขตการค้าเสรีนำร่องอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

-- อาลีบาบา กรุ๊ป บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า ยอดขายในช่วง 9 ชั่วโมงแรกของเทศกาลช็อปปิงวันคนโสด (Singles' Day) ในวันนี้ เพิ่มขึ้น 25% แตะที่ระดับ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 2 ใน 3 ของยอดขายออนไลน์จากบริษัทคู่แข่งอย่างอเมซอนดอทคอมในช่วงไตรมาส 3

-- สถาบันนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศของเกาหลีใต้ (KIEP) คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกอาจชะลอตัวสู่ระดับ 2.9% ในปีนี้ จากระดับ 3.8% และ 3.6% ของปี 2560 และ 2561 ตามลำดับ เนื่องจากผลกระทบของข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

-- กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงชาวฮ่องกงได้จุดไฟเผาบริเวณด้านนอกอาคารแบงก์ออฟไชน่าในช่วงบ่ายวันนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เข้ามาดับไฟที่จุดขึ้นได้ไม่นานนักแล้ว

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจ ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปีในเดือนต.ค. เนื่องจากยอดขายที่ซบเซาลงหลังจากมาตรการขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

-- โฆษกของโรงพยาบาลในฮ่องกงเปิดเผยว่า ผู้เข้าร่วมการชุมนุมประท้วง 1 รายที่ถูกจุดไฟเผา และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพรินซ์เวลส์นั้น อาการอยู่ในขั้นสาหัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ