"โบอิ้ง" ถูกวิจารณ์ใช้ลูกไม้เร่งสายการบินนำเครื่องรุ่น 737 MAX กลับมาให้บริการโดยเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 14, 2019 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโบอิ้ง กำลังถูกวิจารณ์อย่างหนักจากหัวหน้าสหภาพนักบินของสายการบินเซาธ์เวสต์ แอร์ไลน์ส ของสหรัฐ ว่าโบอิ้งกำลังพยายามใช้อุบายเพื่อบีบให้สายการบินต่าง ๆ เร่งกลับมาให้บริการเที่ยวบินด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX โดยเร็ว หลังก่อนหน้านี้ บริษัทโบอิ้งแถลงว่า ทางบริษัทคาดการณ์ว่า เครื่องบินรุ่น 737 MAX จะสามารถกลับมาให้บริการในสหรัฐในเดือนม.ค.ปีหน้า ขณะที่บริษัทกำลังทำการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับซอฟท์แวร์

ข้อความจากหัวหน้าสหภาพนักบิน ระบุว่า การที่โบอิ้งพยายามประกาศว่าบริษัทอาจจำเป็นต้องปิดสายการผลิต เพราะไม่มีที่เก็บเครื่องบินรุ่น MAX ที่ผลิตเสร็จแล้วนั้น เป็นอุบายเพื่อบีบให้สายการบินต่างๆรีบจ่ายเงินค่าเครื่องบิน และนำเครื่องบิน 737 MAX กลับมาให้บริการโดยเร็ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ บริษัทโบอิ้งแถลงว่า ทางบริษัทคาดการณ์ว่า เครื่องบินรุ่น 737 MAX จะสามารถกลับมาให้บริการในสหรัฐในเดือนม.ค.ปีหน้า ขณะที่บริษัทกำลังทำการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับซอฟท์แวร์

โบอิ้งระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่บริษัทจะเริ่มจัดส่งเครื่องบินรุ่น 737 MAX ให้แก่สายการบินต่างๆในเดือนหน้า

นอกจากนี้ โบอิ้งเปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังดำเนินการตรวจสอบข้อกำหนดเกี่ยวกับการฝึกอบรม ซึ่งจะต้องเกิดขึ้นก่อนที่เครื่องบินรุ่น 737 MAX จะสามารถกลับมาให้บริการในเชิงพาณิชย์

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ถูกสั่งห้ามบินทั่วโลกเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีสาเหตุจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวประสบอุบัติเหตตก 2 ครั้ง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 346 คนในเอธิโอเปีย และอินโดนีเซีย

วันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 เที่ยวบิน ET 302 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกหลังจากขึ้นบินได้เพียง 6 นาที ซึ่งทำให้ผู้โดยสาร 157 รายบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงห้าเดือนหลังจากเครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลอ้อนแอร์ ตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว และคร่าชีวิตผู้โดยสารทั้งหมด 189 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ