นักวิเคราะห์ "มอร์แกน สแตนลีย์" คาดเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวช่วงต้นปี 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 18, 2019 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากวาณิชธนกิจมอร์แกน สแตนลีย์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า เนื่องจากความตึงเครียดด้านการค้ามีแนวโน้มผ่อนคลายลง รวมถึงนโยบายทางการเงินที่เอื้ออำนวยมากขึ้น

นอกจากนี้ คาดว่าตลาดเกิดใหม่จะช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐเริ่มอยู่ในช่วงปลายวัฎจักร (late-cycle)

นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 1/2563 ซึ่งถือเป็นการปรับตัวขึ้นหลังจากที่ชะลอตัวลงในช่วง 7 ไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจากผลกระทบทางการค้าและนโยบายทางการเงินได้เริ่มคลายตัวลงเป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจยังคงมีปัจจัยเสี่ยงจากการเก็บภาษีเพิ่มเติมและความท้าทายทางเศรษฐกิจในช่วงปลายวัฎจักรของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงเกี่ยวกับอันดับความน่าเชื่อถือ และความไม่แน่นอนในศึกการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า หากรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงดึงดันที่จะเพิ่มการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในเดือนธ.ค.นี้ การเติบโตของเศรษฐกิจโลกอาจชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ และคาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงจนถึงไตรมาส 3/2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ