ซีอีโอธนาคาร "เวสต์แพค" ประกาศลาออก เซ่นพิษถูกสอบละเมิดกฎหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 26, 2019 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไบรอัน ฮาร์ทเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเวสต์แพคในออสเตรเลีย ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ หลังจากที่ถูกทางการออสเตรเลียตรวจสอบมาเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ โดยธนาคารเวสต์แพคเป็นสถาบันการเงินที่ใหญ่เป็นอันดับสองของออสเตรเลีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฮาร์ทเซอร์เผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักที่ต่างเรียกร้องให้ตนลาออก หลังจากที่ฝ่ายกำกับดูแลของออสเตรเลียได้ยื่นดำเนินคดีแพ่งที่ศาลออสเตรเลียเมื่อวันพุธที่แล้ว โดยอ้างว่าทางธนาคารได้ละเมิดกฎหมายต่อด้านการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย (AML/CTF) ถึง 23 ล้านครั้ง

นางนิโคล โรส ซีอีโอของ AUSTRAC ซึ่งเป็นสำนักข่าวกรองด้านการเงินของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า สาเหตุที่ทางหน่วยงานต้องยื่นฟ้องธนาคารเวสต์แพคนั้น เป็นเพราะพบว่าทางธนาคารได้ละเมิดระเบียบกำกับดูแลอย่างรุนแรงและเป็นระบบ

นอกจากนี้ AUSTRAC ยังอ้างว่า ธนาคารเวสต์แพคยังไม่มีการบันทึกข้อมูลต้นกำเนิดของธุรกรรมโอนเงินระหว่างประเทศบางรายการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีปัญหาฉวยประโยชน์การค้าจากเด็ก

ทางการออสเตรเลียประเมินว่า รายการธุรกรรมเหล่านี้มีมูลค่าเกิน 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (7.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ด้านนายฮาร์ทเซอร์ ระบุในแถลงการณ์ที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลียว่า "ว่ากันตามความเหมาะสมแล้ว เราได้ขอฟีดแบ็กจากผู้มีส่วนร่วมทั้งหมด รวมถึงผู้ถือหุ้นของเรา ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่ชัดเจนว่า การปรับเปลี่ยนคณะกรรมการและผู้บริหารนั้นเป็นประโยชน์ต่อทางธนาคารมากที่สุด"

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "ในฐานะซีอีโอ ผมยอมรับว่าผมต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นในธนาคารทั้งหมด และเป็นที่ชัดเจนว่าเราประสบความล้มเหลวในการทำตามสิ่งที่ชุมชนและตัวเราเองคาดหวังไว้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ