บริษัทจีนสองแห่งผิดนัดชำระหนี้ไถ่ถอนหุ้นกู้วงเงินรวมกว่า $500 ล้าน บ่งชี้จีนเผชิญปัญหาหนี้สินอย่างหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2019 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเพื่อการชำระบัญชีแห่งเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Clearing House) เปิดเผยว่า บริษัทสองแห่งของจีน ซึ่งได้แก่ Peking University Founder Group และ Tunghsu Optoelectronic Technology ไม่สามารถชำระหนี้การไถ่ถอนหุ้นกู้ในวงเงินรวมกันกว่า 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งบ่งชี้ว่า จีนกำลังเผชิญกับปัญหาหนี้สินในระดับสูง ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

ข้อมูลจากสำนักงานเพื่อการชำระบัญชีแห่งเซี่ยงไฮ้ระบุว่า Peking University Founder Group ไม่สามารถชำระหนี้การไถ่ถอนหุ้นกู้ประเภทอายุ 270 วัน วงเงิน 2 พันล้านหยวน (ประมาณ 285 ล้านดอลลาร์) ขณะที่ Tunghsu Optoelectronic Technology ไม่สามารถชำระหนี้การไถ่ถอนหุ้นกู้ ทั้งดอกเบี้ยและเงินต้น วงเงิน 1.7 พันล้านหยวน

ทั้งนี้ จีนกำลังเผชิญปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่บริษัทเอกชนที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงิน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ระบบการเงินของจีนกำลังได้รับแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงรุนแรงสุดในรอบ 30 ปี และผลกระทบจากข้อพิพาทการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

รายงานระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทซีหวาง กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทอุตสาหกรรมของจีน ผิดนัดชำระหนี้เช่นกัน โดยบริษัทไม่สามารถไถ่ถอนหุ้นกู้วงเงิน 1 พันล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ