รัฐสภาญี่ปุ่นอนุมัติข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ เล็งลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตร,อุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 4, 2019 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาญี่ปุ่นอนุมัติข้อตกลงการค้ากับสหรัฐในวันนี้ ซึ่งจะลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม เพื่อปูทางสำหรับการบังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าวตั้งแต่ต้นปีหน้า

วุฒิสภาญี่ปุ่นได้อนุมัติข้อตกลงดังกล่าวซึ่งได้รับความเห็นชอบร่วมกันระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ หลังจากสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวในเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ทำเนียบขาวระบุว่า ไม่จำเป็นต้องปรึกษาหารือกับสภาคองเกรส ซึ่งหมายความว่า กระบวนการภายในประเทศในสหรัฐและญี่ปุ่นได้เสร็จสิ้นลงแล้ว

ปธน.ทรัมป์ได้ผลักดันข้อตกลงดังกล่าว เพื่อหาทางลดยอดขาดดุลการค้ามหาศาลกับญี่ปุ่น และเพื่อบรรเทาผลกระทบของเกษตรกรอเมริกันที่เสียเปรียบคู่แข่งขันในต่างประเทศ หลังจากเขาตัดสินใจถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจะปรับลดหรือยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรสหรัฐวงเงิน 7.2 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงการปรับลดภาษีอย่างค่อยเป็นค่อยไปสำหรับเนื้อวัวของสหรัฐจากระดับ 38.5% ลงสู่ระดับ 9%

ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของสหรัฐรวมถึงเนื้อสุกร, ไวน์ และชีสนั้น จะสามารถเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้สหรัฐมีความสามารถในการแข่งขันเท่าเทียมกับประเทศอื่นๆ ในข้อตกลง TPP อาทิ ออสเตรเลียและแคนาดา

ส่วนทางสหรัฐนั้นก็จะยกเลิก หรือลดภาษีนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น อาทิ อุปกรณ์การผลิต และชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้า 2.5% จากรถยนต์ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ญี่ปุ่นต้องการ โดยสหรัฐได้เคยยินยอมยกเลิกภาษีดังกล่าวภายใต้ข้อตกลง TPP ก่อนที่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว และสหรัฐระบุว่า จะมีการเจรจากันต่อไปเกี่ยวกับประเด็นการเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ