รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดวงเงินในร่างงบประมาณปี 63 สูงเป็นประวัติการณ์ 102 ล้านล้านเยน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 18, 2019 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจกำหนดวงเงินในร่างงบประมาณเบื้องต้นสำหรับปี 2563 สูงเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 102.66 ล้านล้านเยน (9.38 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากงบประมาณด้านประกันสังคมและกลาโหมปรับตัวสูงขึ้น

แผนการใช้จ่ายดังกล่าว ซึ่งคณะรัฐมนตรีของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมอนุมัติในวันศุกร์นี้ จะมีวงเงินสูงกว่า 100 ล้านล้านเยนเป็นปีที่สองติดต่อกัน โดยงบประมาณเบื้องต้นประจำปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค. 2563 นั้น อยู่ที่ระดับ 101.46 ล้านล้านเยน

ร่างงบประมาณประจำปี 2563 ครอบคลุมถึงการให้งบสนับสนุนสำหรับการศึกษาฟรีในระดับเตรียมอนุบาล รวมทั้งการใช้จ่ายด้านกลาโหมในวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการคุกคามด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ การตัดสินใจกำหนดวงเงินในงบประมาณดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการประชุมระหว่างนายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น และนายซานาเอะ ทากาอิชิ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการภายในประเทศ โดยที่ประชุมได้หารือกันเกี่ยวกับการจัดสรรรายได้จากภาษีให้กับรัฐบาลท้องถิ่น

นอกจากนี้ รัฐบาลกลางญี่ปุ่นยังมีแผนที่จะจัดสรรงบประมาณให้กับรัฐบาลท้องถิ่นในวงเงิน 16.6 ล้านล้านเยน ซึ่งเพิ่มขึ้น 4 แสนล้านเยนจากปีงบประมาณปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ