World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 23 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 23, 2019 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงเดินหน้าทำนิวไฮเมื่อวันศุกร์ (20 ธ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาด และนักลงทุนยังคงเข้าซื้อหุ้นท่ามกลางความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความคืบหน้าในการคลี่คลายความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน

-- ตลาดหุ้นเอเชียเปิดแดนบวกเป็นส่วนใหญ่วันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความเมื่อวันศุกร์ว่า เขาได้มีการเจรจาที่ดีมากกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เกี่ยวกับข้อตกลงการค้า

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความว่า "ผมได้มีการเจรจาที่ดีมากกับท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เกี่ยวกับข้อตกลงการค้าที่ยิ่งใหญ่ของเรา และจีนได้เริ่มต้นซื้อสินค้าเกษตรจำนวนมาก และสินค้าอื่น ๆ อีกมาก ขณะนี้เรากำลังจัดเตรียมพิธีลงนามอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ เรายังมีการหารือเกี่ยวกับเกาหลีเหนือและฮ่องกง"

-- กระทรวงการคลังจีนออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลจีนจะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้ากว่า 850 รายการ ซึ่งรวมถึงเนื้อหมูและอะโวคาโดแช่แข็ง เวชภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์กระดาษ และอุปกรณ์ไฮเทค โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนจะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศบางประเภท โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2563

รายงานยังระบุด้วยว่า รัฐบาลจีนจะเพิ่มการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคบางชนิด

-- คณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน และสภาแห่งรัฐของจีน เปิดเผยแผนการเปิดกว้างอุตสาหกรรมในหลายภาคส่วน ตั้งแต่อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ ไปจนถึงอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคม และการสร้างทางรถไฟ โดยจะมีการลดกฎระเบียบด้านการตลาด และลดต้นทุนด้านการเงินสำหรับบริษัทเอกชน

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนจะออกนโยบายลดหย่อนภาษี สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินธุรกิจ และสร้างแรงจูงใจทางธุรกิจ โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนบริษัทเอกชน และยกระดับการแข่งขันที่เป็นธรรม

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐจะแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในวันที่ 4 ก.พ. 2563 โดยตอบรับคำเชิญของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันศุกร์

นายโฮแกน กิดลีย์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ได้ยอมรับคำเชิญดังกล่าวของนางเพโลซี

ทั้งนี้ ข้อความในจดหมายเชิญของนางเพโลซีระบุว่า "ภายใต้จิตวิญญาณแห่งความเคารพในรัฐธรรมนูญ ดิฉันขอเชิญท่านกล่าวแถลงนโยบายประจำปีต่อที่ประชุมร่วมของสภาคองเกรสในวันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ในห้องประชุมของสภาผู้แทนราษฎร"

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายสำหรับการขยายตัวของ GDP ประจำไตรมาส 3/2562 ที่ระดับ 2.1% ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 แต่สูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.9% โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค รวมทั้งการใช้จ่ายในภาครัฐ และเพิ่มขึ้นจากระดับ 2% ในไตรมาส 2/2562

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เรียกร้องให้หยุดการเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวของผู้อื่นทางออนไลน์ หรือที่เรียกว่า "doxxing" โดยเตือนว่าเป็นการทำลายหลักนิติธรรมและความสงบเรียบร้อยในสังคม

นางลัมเปิดเผยผ่านทางเฟซบุ๊กว่า ข้อมูลส่วนตัวของเธอถูกเผยแพร่ทางออนไลน์ ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรก แต่สิ่งที่เธอกังวลมากกว่าคือผลกระทบของการกระทำดังกล่าวที่มีต่อสังคม

นางลัมระบุว่า ในช่วงหลายเดือนมานี้ มีคนบางกลุ่มได้กระทำการเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวของเจ้าหน้าที่รัฐ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และกลุ่มคนที่คิดต่าง แม้แต่คนในครอบครัวก็ตกเป็นเหยื่อการล่าแม่มดบนโลกไซเบอร์ อย่างไรก็ตาม เหยื่อของการกระทำเช่นนี้ไม่ใช่แค่ผู้ที่ตกเป็นเป้าหมายเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงคนในสังคมทั้งหมด

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนพ.ย.จากเฟดชิคาโก และยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุม ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ย. และดัชนีภาคการผลิตเดือนธ.ค.จากเฟดริชมอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ