World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 25, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อว่า เอกสารที่บริษัทโบอิ้งเพิ่งยื่นต่อคณะกรรมการกำกับดูแลการคมนาคมประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้นบ่งชี้ว่า พนักงานของโบอิ้งมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ซึ่งถูกสั่งห้ามขึ้นบินทั่วโลกตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อัยการญี่ปุ่นได้จับกุมตัวนายสึกาสะ อากิโมโตะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เนื่องจากต้องสงสัยว่ามีการรับสินบนกว่าหลายล้านเยนจากธุรกิจการพนันแห่งหนึ่งของจีน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า จะรับมือกับการยั่วยุใดๆ จากเกาหลีเหนือในช่วงสิ้นปีนี้ได้อย่างสำเร็จ หลังเกาหลีเหนือขู่จะส่ง "ของขวัญคริสต์มาส" ให้กับสหรัฐ ท่ามกลางคาดการณ์ว่าอาจเป็นการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลอีกครั้ง

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายไมเคิล บลูมเบิร์ก ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้าได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เขาไม่รู้ว่าทีมงานหาเสียงของเขาได้ใช้แรงงานนักโทษในการโทรศัพท์เพื่อหาเสียงในนามของเขา

นายบลูมเบิร์กกล่าวว่า ทีมงานหาเสียงของเขาได้ยุติการติดต่อกับบริษัทที่ใช้แรงงานนักโทษในการโทรศัพท์หาเสียงให้กับเขาแล้ว

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.2 แมกนิจูด ห่างจากเมืองพอร์ทฮาร์ดี้ รัฐบริติช โคลัมเบีย ประเทศแคนาดา ไปทางตะวันตกประมาณ 183 กิโลเมตร โดยแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.35 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า จีนมียอดการนำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐในเดือนพ.ย. 2562 เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลังจากจีนยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าบางรายการจากสหรัฐ

รายงานระบุว่า จีนนำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐในเดือนพ.ย.ราว 2.56 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ไม่มีการนำเข้าเลย และเพิ่มขึ้นจาก 1.147 ล้านตันในเดือนต.ค. 2562 ขณะเดียวกันจีนได้นำเข้าถั่วเหลืองจากบราซิล ลดลง 24% ในเดือนพ.ย. จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวว่า เขาอยู่ใน "สถานะที่ดีมาก" ในการพิจารณาคดีถอดถอนเขาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีในวุฒิสภาซึ่งพรรครีพับลิกันของเขาครองเสียงข้างมาก และนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสังกัดพรรครีพับลิกันก็สามารถ "ทำอะไรก็ได้ตามที่เขาต้องการ"

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เห็นพ้องกันในวันนี้ที่จะสร้างยุคใหม่สำหรับญี่ปุ่นและจีน เนื่องจากทั้งสองประเทศกำลังเตรียมการต้อนรับการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

-- สื่อต่างประเทศรายงานการเปิดเผยของดอยซ์ แบงก์ว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงในปีนี้ โดยมีมูลค่าตลาดรวม เพิ่มขึ้นมากกว่า 17 ล้านล้านดอลลาร์

นายทอร์สเทน สล็อค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของดอยซ์ แบงก์ ซีเคียวริตีส์ เปิดเผยว่า มูลค่าของตลาดหุ้นทั่วโลกในช่วงต้นปีนี้อยู่ต่ำกว่า 70 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ปัจจุบันมูลค่าตลาดสูงเกินกว่า 85 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว

ดอยซ์ แบงก์ระบุว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกได้แรงหนุนจากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย และสถานการณ์ทางการเมืองทั่วโลก

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงชาวออสเตรเลียยังคงพยายามที่จะควบคุมไฟป่าในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ (NSW) ขณะที่อุณหภูมิเย็นลงในวันนี้ซึ่งเป็นวันคริสต์มาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ