สถาบันเศรษฐกิจชั้นนำเรียกร้องสหรัฐ-จีนร่วมมือกันต่อไปเพื่อผลประโยชน์ของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 26, 2019 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Bay Area Council Economic Institute ซึ่งเป็นสถาบันเศรษฐกิจชั้นนำที่ให้ความสำคัญกับประเด็นทางเศรษฐกิจและนโยบายสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อภูมิภาครอบๆ อ่าวซานฟรานซิสโกได้เปิดเผยว่า ความร่วมมือที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐไม่เพียงเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ แต่ยังเป็นประโยชน์กับทั้งโลกด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานที่เปิดเผยในเดือนนี้ที่มีหัวข้อว่า "การพิจารณาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐ-จีน - หนทางข้างหน้า" ได้ระบุถึงปัญหาต่างๆ ระหว่างสหรัฐกับจีน โดยรายงานดังกล่าวเขียนโดยชอน แรนดอล์ฟ ผู้อำนวยการอาวุโสของสถาบัน

รายงานระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-จีนยังคงมีปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งความขัดแย้งด้านการค้า และข้อพิพาทด้านภาษีที่เริ่มขึ้นในรัฐบาลชุดปัจจุบันของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ภาวะชะงักงันในปัจจุบันระหว่างสหรัฐ-จีนนั้นยังสามารถคลี่คลายได้ และความขัดแย้งในหลายๆ ด้าน ก็สามารถแก้ไขได้

รายงานระบุว่า "ปี 2562 เป็นปีที่ 40 ของการครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐและจีน โดยนับตั้งแต่นั้น ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศก็เป็นการบูรณาการทางเศรษฐกิจมากขึ้น"

สหรัฐและจีนได้ร่วมมือกันในประเด็นระดับโลกต่างๆ รวมถึงการค้าและการลงทุนซึ่งขยายตัวในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รัฐบาลทั้งสองประเทศยังมีอำนาจที่จะรักษาเสถียรภาพความสัมพันธ์ระหว่างกัน และสามารถสานต่อการเจรจาการค้าและลดความขัดแย้งลงได้ผ่านความเข้าใจที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับวิธีการวัดผลการค้าและผลประโยชน์


แท็ก ซินหัว   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ