World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 30 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 30, 2019 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า กองทัพสหรัฐได้เปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในอิรักและซีเรียเมื่อวานนี้ เพื่อต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธ หลังจากที่มีเหตุโจมตีที่พักของทหารสหรัฐในอิรักหลายครั้ง

-- นายพอล ชาน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฮ่องกง คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะหดตัวลงในไตรมาส 4 ของปีนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุประท้วงที่ยืดเยื้อมานานถึง 6 เดือน ส่งผลให้รัฐบาลมีความยืดหยุ่นน้อยลงในการใช้ทรัพยากรทางการเงินในยามที่เศรษฐกิจถดถอย

ก่อนหน้านี้ไม่นานได้มีการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของไตรมาส 3 โดยข้อมูลจากรัฐบาลฮ่องกงระบุว่า เศรษฐกิจฮ่องกงไตรมาส 3 หดตัว 3.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และหดตัว 2.9% เมื่อเทียบรายปี อันเป็นผลจากความเสียหายที่เกิดจากการประท้วง

-- นายยูลิ เมาเรอร์ ประธานาธิบดีสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ SRF ของสวิตเซอร์แลนด์ว่า โครงการสกุลเงินลิบราของเฟซบุ๊กยังคงประสบความล้มเหลวในรูปแบบปัจจุบัน และจำเป็นต้องมีการปรับปรุงเพื่อให้ได้รับการยอมรับด้านกฎระเบียบ

นายเมาเรอร์ซึ่งดำรงตำแหน่งรมว.คลังของสวิตเซอร์แลนด์ด้วยนั้นระบุว่า เขาไม่คิดว่าโครงการเงินลิบราในรูปแบบปัจจุบัน จะผ่านการอนุมัติด้านกฎระเบียบ เพราะธนาคารกลางต่างๆ จะไม่ยอมรับตะกร้าสกุลเงินที่สนับสนุนเงินลิบรา

-- ทำเนียบเครมลินแถลงว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้กล่าวขอบคุณประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เนื่องจากข่าวกรองของสหรัฐได้ช่วยขัดขวางเหตุก่อการร้ายในรัสเซีย ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองได้สนทนากันทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้

--กรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงออสเตรเลีย ได้ประกาศยกเลิกงานดอกไม้ไฟฉลองวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เนื่องจากออสเตรเลียยังเผชิญกับวิกฤตไฟป่าอย่างหนัก

รัฐออสเตรเลียน แคพิทอล เทร์ริทอรี (ACT) ได้ประกาศห้ามการจุดพลุจนถึงวันพุธนี้ ขณะที่พยากรณ์อากาศระบุว่า อุณหภูมิจะพุ่งสูงถึง 35 องศาเซลเซียสในวันจันทร์และวันอังคาร

ก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียได้วางแผนที่จะจัดงานจุดพลุเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าในกรุงแคนเบอร์ราในเวลา 21.00 น. และเวลาเที่ยงคืนของวันอังคารที่ 31 ธ.ค. ก่อนที่จะได้รับคำแนะนำจากจอร์เจียนา วีแลน คณะกรรมการสำนักงานบริการเหตุฉุกเฉิกของรัฐ ACT ให้ยกเลิกการจุดพลุดังกล่าว

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจต่างประเทศที่จะมีการรายงานในวันนี้ เยอรมนีมีกำหนดเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ย. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ย. และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ