ญี่ปุ่นยันให้ความช่วยเหลือไทยเข้าร่วมความตกลง CPTPP

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 7, 2020 22:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโตชิมิตสุ โมเตกิ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือไทยในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP)

"เราจะให้ความร่วมมือมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อให้ไทยเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (TPP) ฉบับปรับปรุงใหม่" นายโมเตกิกล่าวต่อนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศของไทย ในการประชุมที่กรุงเทพฯ

ทางด้านนายดอนกล่าวว่า รัฐบาลไทยกำลังตรวจสอบทางด้านเทคนิคเกี่ยวกับการเข้าร่วม CPTPP

นอกจากนี้ นายโมเตกิและนายดอนยังเห็นพ้องกันเกี่ยวกับการกระชับความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งรวมถึงการสร้างสภาวะแวดล้อมที่จะดึงดูดนักลงทุนญี่ปุ่นเข้าสู่ประเทศไทย

ทั้งนี้ CPTPP ถือเป็นความตกลงการค้าเสรีที่ครอบคลุมในวงกว้าง ทั้งเรื่องการเปิดตลาดการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน การเคลื่อนย้ายนักธุรกิจชั่วคราว พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ทรัพย์สินทางปัญญา นโยบายการแข่งขัน รัฐวิสาหกิจ การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ แรงงาน และสิ่งแวดล้อม มีสมาชิก 11 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ ชิลี เปรู เม็กซิโก ญี่ปุ่น บรูไน มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม โดยมีประชากรรวม 500 ล้านคน หรือ 6.7% ของประชากรโลก

ในปี 2561 ไทยมีการค้ากับสมาชิก CPTPP ทั้ง 11 ประเทศ คิดเป็นมูลค่ารวม 148,429 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 30% ของการค้าไทยกับโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ