ครม.ญี่ปุ่นไฟเขียวร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 31, 2020 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีสำหรับปีงบประมาณ 2563 ในวันนี้ เพื่อส่งเสริมการลงทุนของภาคธุรกิจในโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารชั้นสูงและสตาร์ทอัพด้วยเทคโนโลยีแห่งนวัตกรรม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลจะยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวให้กับสภาไดเอทพิจารณาในเร็ว ๆ นี้ โดยมีเป้าหมายที่จะออกเป็นกฎหมายบังคับใช้ภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้

แผนภาษีประจำปี ซึ่งพรรครัฐบาลได้จัดทำและนำเสนอเมื่อเดือนธ.ค. โดยจะให้เครดิตภาษี 15% แก่บริษัทที่ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานสำหรับเครือข่ายมือถือความเร็วสูงพิเศษ 5G เช่น การสร้างสถานีฐาน มาตรการนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมการใช้ระบบไร้สายรุ่นใหม่

นอกจากนี้ รัฐบาลยังวางแผนที่จะให้สิทธิลดหย่อนทางภาษี โดยจะหัก 25% ของการลงทุนออกจากรายได้ที่บริษัทต้องเสียภาษี เมื่อบริษัทขนาดใหญ่ลงทุนเป็นจำนวน 100 ล้านเยน (917,000 ดอลลาร์สหรัฐ) หรือมากกว่าในสตาร์ทอัพที่เน้นนวัตกรรม และให้สิทธิเดียวกันนี้กับบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก เมื่อลงทุนเป็นจำนวนเงินอย่างน้อย 10 ล้านเยนในสตาร์ทอัพ

นอกจากนี้ พ่อแม่ที่เลี้ยงลูกตามลำพังที่ไม่เคยแต่งงานมาก่อนและมีรายได้ต่ำกว่า 5 ล้านเยน จะได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีใหม่ โดยในปัจจุบัน ผู้ปกครองที่หย่าร้างหรือคู่สมรสเสียชีวิตจะได้รับสิทธิพิเศษทางภาษี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ