ก.พาณิชย์จีนเผยหามาตรการช่วยเหลือธุรกิจการค้าระหว่างประเทศหลังไวรัสโคโรนาระบาดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 3, 2020 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ภาคธุรกิจการค้าระหว่างประเทศในจีนจะกลับมาดำเนินกิจการเร็ว ๆ นี้ ในขณะที่ทางการก็เร่งปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และลดภาระให้กับภาคธุรกิจเหล่านี้

นายหวัง ปิงหนาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ผู้ประกอบธุรกิจการค้าต่างประเทศส่วนใหญ่ในจีนมีแนวโน้มจะเปิดดำเนินการและเริ่มการขนส่งสินค้าภายหลังวันที่ 15 ของเดือนแรกตามปฏิทินจันทรคติ ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์เองก็ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาอย่างใกล้ชิด

นายหวังระบุว่า หน่วยงานและรัฐบาลท้องถิ่นทุกระดับกำลังเร่งหานโยบายที่เหมาะสมมาใช้ในการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและบรรเทาภาระให้กับบริษัทเหล่านั้น

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาพูดถึงความพยายามระดับสูงของจีนในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ทั้งยังไม่แนะนำให้มีการใช้มาตรการที่มากจนเกินไปในการจำกัดการเดินทางและการค้าขาย

ขณะที่จีนเองก็มีความมั่นใจในความสามารถที่จะเอาชนะไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดอยู่ขณะนี้ และเชื่อว่ารัฐบาล ตลอดจนผู้มีส่วนร่วมในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก จะมีมาตรการเพิ่มเติมมาอำนวยความสะดวกให้กับนำเข้าและส่งออกสินค้าจากจีน นายหวังระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ