นักเศรษฐศาสตร์ชี้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาไม่กระทบการลงทุนข้ามชาติของจีนในระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 12, 2020 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ของเยอรมนีแสดงความเชื่อมั่นว่า จีนมีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ดี และการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือไวรัสโควิด-19 จะไม่กระทบต่อการลงทุนของจีนในต่างประเทศในระยะยาว

นายฮอร์สต์ เลอเชล ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากสถาบันการเงินและการจัดการแห่งแฟรงค์เฟิร์ตกล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา จะส่งผลกระทบในระยะสั้นกับเศรษฐกิจจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไตรมาสแรกของปีนี้ แต่พื้นฐานของเศรษฐกิจจีนนั้นยังคงดีอยู่

กิจกรรมต่างๆ ทางธุรกิจ เช่น การควบรวมกิจการและเข้าซื้อกิจการ (M&A), การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) และการลงทุนในด้านไพรเวท อิควิตี้ (PE) นั้น ต่างเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจที่แท้จริง และวิกฤตในปัจจุบันไม่ได้ส่งผลกระทบระยะยาวต่อสิ่งที่อยู่เบื้องหลังการลงทุนเหล่านี้ นายเลอเชลกล่าว

นอกจากนี้ เขายังกล่าวเสริมด้วยว่า "ในระยะยาว ผมเชื่อว่าแนวโน้มของ M&A, FDI และ PE จะเป็นเหมือนกับช่วงก่อนหน้าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา"

ในส่วนของตลาดการเงินนั้น นายเลอเชลอธิบายว่า ความผันผวนของราคาหุ้นเป็นปฏิกิริยาตามปกติของตลาดที่มีต่อความไม่แน่นอน และกล่าวว่า เมื่อสามารถควบคุมวิกฤตครั้งนี้ได้ ก็มีแนวโน้มที่ราคาจะปรับตัวขึ้นอีกครั้ง

"ผมไม่คิดว่าสถานการณ์ของจีนในตอนนี้จะมีปัญหาด้านเสถียรภาพทางการเงิน" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ