ญี่ปุ่นเล็งเพิ่มการส่งออกสินค้าเกษตร 2 เท่า หวังกวาดรายได้ 1.9 หมื่นล้านดอลล์ภายในปี 2568

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2020 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นตั้งเป้าเพิ่มการส่งออกสินค้าการเกษตร ประมง และป่าไม้ อีกกว่า 2 เท่า เพื่อกวาดรายได้ให้ได้ถึง 2 ล้านล้านเยน หรือ 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ภายในปี 2568 ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวถือเป็นเป้าหมายที่มีความทะเยอทะยานท่ามกลางความผันผวนต่าง ๆ นานา ทั้งการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธฺ์ใหม่ และความขัดแย้งทางการทูตกับเกาหลีใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แผนการณ์ดังกล่าวถือเป็นความพยายามของญี่ปุ่นในการพยุงอุตสาหกรรมการเกษตร ในขณะที่ความต้องการภายในประเทศหดตัวลงเช่นเดียวกับจำนวนประชากร โดยญี่ปุ่นตั้งเป้าเพิ่มการส่งออกสินค้าดังกล่าวเพิ่มอีกให้ได้ถึง 5 ล้านล้านเยนภายในปี 2573

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในที่ประชุมว่า ความนิยมในผักและผลไม้ของญี่ปุ่นในประเทศต่าง ๆ ในเอเชียนั้น บ่งชี้ว่า การส่งออกมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เราจะจัดทำแผนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายใหม่นี้โดยเร็ว

รัฐบาลญี่ปุ่นได้กระตุ้นการส่งออกสินค้าการเกษตรมาโดยตลอด เนื่องจากเป็นเสาหลักของนโยบายเศรษฐกิจ โดยคาดว่าจะระบุในงบประมาณใหม่ที่จะเริ่มต้นในเดือนเม.ย. เพื่อเปิดตัวองค์กรใหม่ที่จะพุ่งเป้าไปที่ภารกิจดังกล่าว รวมทั้งเพิ่มการผลิตเนื้อวากิว

ในปี 2561 ญี่ปุ่นสามารถทำรายได้ 9.12 แสนล้านเยนจากการส่งออกสินค้าเกษตร ประมง และป่าไม้ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงเป็นประวัติการณ์ติดต่อกัน 7 ปี แต่ก็ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่ 1 ล้านล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ