World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 23 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 23, 2020 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ณ เวลา 07.01 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 839 จุด หรือ 4.41% แตะที่ 18,201 จุด

ตลาดหุ้นฟิวเจอร์สหรัฐใช้ระบบ circuit breaker เพื่อพักการซื้อขายชั่วคราว หลังจากดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งลงแตะฟลอร์ที่ 5% ตามเกณฑ์ของตลาด เมื่อเวลาประมาณ 05.33 น.ตามเวลาไทย และหลังจากเปิดทำการซื้อขายรอบใหม่ ดัชนีดาวโจนส์ก็ดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง

-- วุฒิสมาชิกสหรัฐยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งครอบคลุมถึงการมอบเงินให้ประชาชนรายละ 1,200 ดอลลาร์ โดยร่างมาตรการดังกล่าวนำเสนอโดยนายมิตช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ ในการโหวตหยั่งเสียงรอบแรกของวุฒิสภาเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ที่ประชุมมีมติด้วยคะแนนเสียง 47 ต่อ 47 ซึ่งยังขาดอีก 60 เสียงจึงจะสามารถผลักดันมาตรการดังกล่าวได้

ทั้งนี้ วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตไม่เห็นด้วยกับรายละเอียดของมาตรการดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่า มาตรการนี้เอื้อประโยชน์ต่อบริษัทเอกชนมากกว่าที่จะให้ความช่วยเหลือบรรดาลูกจ้าง

-- -คณะกรรมการโอลิมปิกแคนาดา (COC) และคณะกรรมการพาราลิมปิกแคนาดา (CPC) ประกาศว่า แคนาดาจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นในปีนี้ และเรียกร้องให้เลื่อนจัดการแข่งขันออกไป 1 ปี

แถลงการณ์ระบุว่า ทางคณะกรรมการฯ ทราบดีถึงความยุ่งยากในการเลื่อนจัดการแข่งขัน แต่ไม่มีสิ่งใดจะสำคัญไปกว่าสุขภาพและความปลอดภัยของนักกีฬาและประชาคมโลก

ทั้งนี้ มหกรรมโอลิมปิกมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ก.ค. - 9 ส.ค. ขณะที่พาราลิมปิกมีกำหนดจัดในวันที่ 25 ส.ค. - 6 ก.ย. 2563

-- นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ เตือนว่า อัตราว่างงานในสหรัฐอาจพุ่งขึ้นแตะระดับ 30% ในไตรมาส 2 ปีนี้ อันเนื่องมาจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกในขณะนี้

ทั้งนี้ หากการคาดการณ์ของนายบุลลาร์ดเกิดขึ้นจริง ก็เท่ากับว่าอัตราว่างงานในสหรัฐจะพุ่งขึ้นรุนแรงกว่าในยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (The Great Depression) และพุ่งขึ้นถึง 3 เท่าจากระดับอัตราว่างงานในช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยเมื่อปี 2550-2552

นอกจากนี้ นายบุลลาร์ดยังคาดการณ์ว่า ผลกระทบของโควิด-19 อาจฉุดตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐทรุดตัวลงถึง 50% ซึ่งเป็นการทรุดตัวลงหนักสุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

-- -นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ว่า การจัดมหกรรมกีฬา "โตเกียวโอลิมปิก" อาจถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก

อย่างไรก็ดี นายอาเบะกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะไม่ยกเลิกการจัดงานโตเกียวโอลิมปิก

ทางด้านคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า IOC จะตัดสินใจเรื่องดังกล่าวในอีก 4 สัปดาห์ข้างหน้า

-- นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ชาวอเมริกันได้รับการตรวจสอบหาการติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และทราบผลแล้วรวมกันอย่างน้อย 254,000 ราย โดยในจำนวนนี้ผลเป็นบวกกว่า 30,000 ราย

รองประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงข่าวประจำวันที่ทำเนียบขาวว่า ตัวเลขดังกล่าวไม่รวมโรงพยาบาลท้องถิ่นหรือห้องปฏิบัติการเอกชนที่ได้ทำการทดสอบ

-- กระทรวงสาธารณสุขอิตาลีเปิดเผยว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 22 มี.ค. ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 5,476 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 59,138 ราย ส่วนผู้ป่วยที่สามารถรักษาหายแล้วอยู่ที่ 7,024 ราย

ทั้งนี้ รัฐบาลอิตาลีได้พยายามหาทางควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยล่าสุดนายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี ได้ประกาศให้ธุรกิจต่าง ๆ ระงับการดำเนินกิจกรรมเชิงพาณิชย์ทั่วประเทศ ยกเว้นธุรกิจที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีพ หรือเกี่ยวข้องกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคจนถึงวันที่ 3 เม.ย.

-- รัฐบาลคูเวตประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวทั่วประเทศ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นายทารีค อัล เมซามี โฆษกรัฐบาลคูเวต แถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐบาลนัดพิเศษในช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมได้มีมติให้กำหนดมาตรการเคอร์ฟิวในช่วงเวลา 17.00-04.00 น. โดยเริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์เป็นต้นไป

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนม.ค.จากเฟดชิคาโก ขณะที่อียูเตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนมี.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ มาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมี.ค.และดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต ของประเทศเยอรมนี อียู อังกฤษ และสหรัฐ ทางด้านสหรัฐเองนั้น เตรียมเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ