COVID-19เกาหลีใต้เพิ่มงบฉุกเฉินช่วยบริษัทถูกกระทบจากโควิด-19 แตะระดับ 8 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2020 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมปรับเพิ่มงบประมาณฉุกเฉินสำหรับช่วยเหลือบริษัทที่ได้รับผลกระทบด้านสภาพคล่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อีกเป็น 2 เท่า วงเงิน 100 ล้านล้านวอน (8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจวาระฉุกเฉินครั้งที่ 2 ซึ่งมีประธานาธิบดีมูน แจ อิน นั่งเป็นประธาน ได้อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จากเดิมที่เคยประกาศไว้ที่ระดับ 50 ล้านล้านวอน (4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ปธน.มูนกล่าวในที่ประชุมว่า "รัฐบาลจะป้องกันไม่ให้มีบริษัทต้องเผชิญกับการล้มละลายอันเป็นผลมาจากโควิด-19 บริษัทต่าง ๆ ทั้งที่เป็นบริษัทระดับธรรมดาและบริษัทที่มีความสามารถการแข่งขันสูง โดยจะไม่ให้บริษัทเหล่านี้ต้องเลิกกิจการจากปัญหาขาดสภาพคล่องเป็นการชั่วคราว"

งบประมาณดังกล่าวเพิ่มเติมจากงบประมาณชั่วเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับอนุมัติในการประชุมครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อมอบความช่วยเหลือให้กับบริษัทขนาดเล็กและผู้ประกอบอาชีพอิสระ โดยงบประมาณที่ได้รับการอนุมัติเพิ่มเติมนี้จะขยายความช่วยเหลือครอบคลุมถึงบริษัทขนาดใหญ่หรือแม้แต่กลุ่มบริษัทต่างๆ หากมีความจำเป็น

ภายใต้งบประมาณเพิ่มเติมนี้ มีวงเงินฉุกเฉิน 29.1 ล้านล้านวอน (2.32 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับมอบความช่วยเหลือบริษัทขนาดเล็กให้สามารถดำเนินกิจการได้ต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีการปรับเพิ่มวงเงินค้ำประกันสินเชื่อ สู่ระดับ 7.9 ล้านล้านวอน (6.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และวงเงินสินเชื่อฉุกเฉินจากผู้ให้กู้ของรัฐวงเงิน 21.2 ล้านล้านวอน (1.69 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) รวมอยู่ในงบประมาณเพิ่มเติมนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ