COVID-19ผู้นำภาคธุรกิจญี่ปุ่นให้คำมั่นช่วยลดผลกระทบทางศก.จากการเลื่อนจัดโอลิมปิก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2020 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำภาคธุรกิจของญี่ปุ่นยอมรับว่า การเลื่อนจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกอันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้น เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ดี ภาคธุรกิจจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับเศรษฐกิจของประเทศ

นายฮิโรอากิ นากานิชิ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์ของประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน

นายนากานิชิกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการเลื่อนจัดโอลิมปิก แต่ขณะเดียวกันเขาแสดงความกังวลเกี่ยวกับอนาคต เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ที่รัฐบาลญี่ปุ่นนำมาใช้หลังการขึ้นภาษีการบริโภคในฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้วนั้น วางแผนมาเพื่อสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ด้านนายอากิโอ มิมูระ ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ระบุในแถลงการณ์โดยแสดงความเห็นในทำนองเดียวกันว่า การเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกนั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

นายมิมูระระบุว่า "เราจะต้องเอาชนะความยากลำบากนานัปการที่เกิดจากการเลื่อนจัดโอลิมปิก"

ขณะที่นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงต่อผู้สื่อข่าว โดยยอมรับว่า ผลกระทบที่มีต่อการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอื่นๆ นั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ตาม การป้องกันการแพร่ระบาดเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชน เช่นเดียวกับเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ