COVID-19อดีตปธ.เฟดชี้ยากที่จะคาดการณ์ความรุนแรงของภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐที่เกิดจากโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2020 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในวันจันทร์ว่า การชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น เป็นไปอย่างรวดเร็วและรุนแรง และเป็นไปไม่ได้ที่จะคาดการณ์ความรุนแรงของภาวะเศรษฐกิจถดถอยในขณะนี้

นางเยลเลนซึ่งเคยเป็นประธานเฟดในช่วงปี 2557-2561 แสดงความเห็นในการสัมมนาผ่านเว็บที่จัดโดยสถาบันบรูคกิ้งส์ว่า "การชะลอตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างรวดเร็วและรุนแรง และแตกต่างจากที่เราเคยมีประสบการณ์ในสหรัฐ"

"สิ่งบ่งชี้ทุกตัวจนถึงขณะนี้แสดงว่า การผลิตของสหรัฐจะร่วงลงอย่างมากในไตรมาส 2" นางเยลเลนระบุ

นางเยลเลนตั้งข้อสังเกตว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก 3.3 ล้านรายที่รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา บ่งชี้ว่า อัตราการว่างงานอาจพุ่งขึ้นแล้วสู่ระดับ 5.5% หรือมากกว่า เพิ่มขึ้นจาก 3.5% ในเดือนก.พ.ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี

นางเยลเลนระบุว่า "เป็นไปไม่ได้ที่จะทราบ ณ จุดนี้ว่า ภาวะถดถอยจะรุนแรงเพียงใด โดยจะขึ้นอยู่กับว่าจะมีการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเป็นระยะเวลานานเพียงใด"

นางเยลเลนกล่าวด้วยว่า สถานการณ์ที่ดีที่สุดนั้นจะเป็นภาวะถดถอยแบบรูปตัว V แต่นางเยลเลนวิตกว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจนำไปสู่ภาวะถดถอยที่ยืดเยื้อ หากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดทำให้มีการเลิกจ้างพนักงาน และบริษัทต่างๆ ประสบกับภาวะล้มละลายจำนวนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ