COVID-19ADB อนุมัติวงเงินช่วยประเทศสมาชิกรับมือโควิด-19 อีก 3 เท่า แตะ 2 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 13, 2020 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ประกาศเพิ่มวงเงินช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มขึ้นอีก 3 เท่า เป็น 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินการมอบความช่วยเหลือด้านต่างๆ

วงเงินที่ได้รับการอนุมัติล่าสุดนี้เพิ่มเติมจากวงเงินเบื้องต้นซึ่งอยู่ที่ 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อมอบความช่วยเหลือให้กับประเทศสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยวงเงินที่เพิ่มเข้ามา 13.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐนี้ จะรวมถึงโครงการเงินกู้ระยะยาวดอกเบี้ยต่ำมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

มาซาซึกุ อาซากาวะ ประธาน ADB กล่าวว่า "การเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่นี้ถือเป็นภัยคุกคามที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ทำให้ความก้าวหน้าในการบรรเทาความยากจนที่เราเคยทำมาต้องถอยหลังกลับไป ขณะเดียวกันเศรษฐกิจก็ถูกฉุดให้เข้าสู่ภาวะถดถอย"

"มาตรการช่วยเหลือที่ครอบคลุมและกว้างขวางของเรา จะถูกส่งไปยังรัฐบาลและภาคเอกชนในประเทศต่างๆ อย่างรวดเร็ว ยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพ เพื่อให้พวกเขาสามารถรับมือกับความท้าทายเร่งด่วนจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำได้อย่างทันท่วงที"

ADB ระบุว่า การมอบความช่วยเหลือแก่ประเทศสมาชิก จะดำเนินการภายใต้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับองค์กรระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) องค์การอนามัยโลก (WHO) องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) และหน่วยงานอื่นๆ ในสังกัดองค์การสหประชาชาติ (UN) รวมถึงชุมชนจากทั่วทุกมุมโลก

ทั้งนี้ ในรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจล่าสุดของ ADB ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ทั่วโลกมีการขยายตัวระหว่าง 2.3-4.8% ส่วนการเติบโตของภูมิภาคจะลดลงจากระดับ 5.2% ของปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 2.2% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ