COVID-19เกาหลีใต้เสนอร่างงบประมาณพิเศษ 7.6 ล้านล้านวอน เยียวยาภาคประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 16, 2020 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เผยร่างงบประมาณพิเศษ ชุดที่ 2 วงเงิน 7.6 ล้านล้านวอน (6.2 พันล้านดอลลาร์) เพื่อให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นายฮง นัมกิ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า งบประมาณดังกล่าวจะแบ่งมาจากค่าใช้จ่ายอื่นๆ และการปรับกองทุนรัฐบาล โดยไม่ต้องออกพันธบัตรเพิ่มเติม

นายฮง ระบุว่า เพื่อที่จะจัดหาเงิน 9.7 ล้านล้านวอนสำหรับแจกจ่ายให้แก่ประชาชนเพื่อบรรเทาภัยพิบัติฉุกเฉิน รัฐบาลจึงได้จัดทำร่างงบประมาณเพิ่มเติมวงเงิน 7.6 ล้านล้านวอน โดยจะนำไปรวมกับงบประมาณ 2.1 ล้านล้านวอนจากรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อแจกให้กับประชากร 70% ของประเทศ หรือกลุ่มที่ไม่ได้มีรายได้สูง

ทั้งนี้ ในการประชุมฉุกเฉินด้านเศรษฐกิจเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ ประกาศแผนการที่จะมอบเงินอุดหนุนพิเศษแก่ครัวเรือนที่ได้รับผลประทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ภายใต้แผนบรรเทาภัยพิบัติดังกล่าว รัฐบาลจะมอบเงินจำนวน 1 ล้านวอนแก่ทุกครัวเรือนที่มีสมาชิกตั้งแต่ 4 คนขึ้นไป หรือที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มผู้มีรายได้สูง สำหรับครัวเรือนขนาดเล็กจะได้รับเงินตั้งแต่ 400,000 - 800,000 วอน ขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ