COVID-19เกาหลีใต้เผยการบริโภคเผชิญภาวะหดตัว จากผลกระทบโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 17, 2020 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเกาหลีใต้ เปิดเผยในรายงานประเมินเศรษฐกิจประจำเดือน หรือ Green Book ว่า เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับภาวะการอุปโภคบริโภคหดตัวลง และสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในต่างประเทศ อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19

รายงานดังกล่าวระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้เผชิญกับภาวะชะลอตัวของการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน อันเป็นผลจากการแพร่ระบาด ทั้งยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องการส่งออก และการจ้างงานที่ร่วงลงอย่างมาก

ทางกระทรวงระบุว่า ขณะนี้กำลังเกิดความวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจตกต่ำ เพราะกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ลดฮวบลงอย่างมากในสหรัฐและสหภาพยุโรป อย่างไรก็ดี ความผันผวนในตลาดเงินโลกได้บรรเทาลงบ้างแล้วเนื่องจากหลาย ๆ ประเทศได้ออกมาตรการรับมือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในเกาหลีใต้ปรับตัวลดลง 4.3% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบประมาณ 2 ปีครึ่ง หรือนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2560

ส่วนรายได้ในห้างสรรพสินค้าร่วงลงถึง 34.6% ในเดือนมี.ค. โดยลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 แล้ว ขณะที่ยอดขายในร้านดิสเคาน์สโตร์ปรับตัวลดลง 13.8% ในเดือนเดียวกัน

ปัจจุบัน ผู้บริโภคในเกาหลีใต้ได้หลีกเลี่ยงที่จะพบปะชุมนุมทางสังคมและประกอบพิธีทางศาสนา และยังงดการจับจ่ายใช้สอย เดินทาง และรับประทานอาหารนอกบ้าน เพราะกลัวติดโควิด-19

อย่างไรก็ดี รายได้ของกลุ่มผู้ค้าปลีกออนไลน์ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 23.6% ในเดือนมี.ค. หลังจากที่พุ่งขึ้น 36.5% ในเดือนก.พ.

ยอดส่งออกขยับลง 0.2% ในเดือนมี.ค. เทียบรายปี โดยการส่งออกลดลงเนื่องจากเกิดความผันผวนอันเป็นผลจากโควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วโลก

ส่วนตำแหน่งงานในเกาหลีใต้ก็ร่วงลง 195,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. เทียบรายปี โดยลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ