COVID-19"ทรัมป์" เล็งใช้กฎหมายเพื่อเพิ่มการผลิตอุปกรณ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังขาดแคลนหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 20, 2020 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมพิจารณาใช้กฎหมาย "Defense Production Act" เพื่อเพิ่มการผลิตอุปกรณ์เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากคอและโพรงจมูกเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วประเทศ อย่างน้อย 20 ล้านชิ้นต่อเดือน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยว่า รัฐบาลใกล้จะสรุปเรื่องความร่วมมือกับผู้ผลิตอุปกรณ์รายหนึ่งให้ผลิตอุปกรณ์ตรวจเชื้อเพิ่มอีก 10 ล้านชิ้นต่อเดือน และมีแผนจะใช้กฎหมายดังกล่าวเพื่อสั่งการให้ผู้ผลิตรายอื่นๆ เพิ่มกำลังผลิตอุปกรณ์นี้ให้มากกว่า 20 ล้านชิ้นต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ ไม่ได้ปิดเผยชื่อบริษัทผู้ผลิตที่ถูกอ้างอิงในครั้งนี้

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า เรามีปัญหาเล็กน้อยกับเรื่องนี้ เราจำเป็นต้องนำกฎหมายดังกล่าวมาใช้ และจากนี้การตรวจหาเชื้อในประเทศของเราจะง่ายขึ้นมาก

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้เกิดขึ้น หลังจากผู้ว่าการรัฐหลายรายอ้างว่าขาดแคลนอุปกรณ์เก็บสารคัดหลั่งและน้ำยาทดสอบ มาใช้ในการตรวจหาเชื้อไวรัสจากผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดของ worldometer พบว่า สหรัฐถือเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก โดยมีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 764,303 ราย และผู้เสียชีวิต 40,548 ราย ซึ่งนับว่าสูงที่สุดในโลกในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ