COVID-19รัฐทางตอนใต้ของสหรัฐเตรียมกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง หลัง "ทรัมป์" เดินหน้าผลักดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 21, 2020 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐทางใต้ของสหรัฐเตรียมกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามผลักดันให้มีการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง แม้ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดก็ตาม

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ ประกาศแนวทางสำหรับรัฐต่างๆ ในการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากที่มีการบังคับใช้มาตรการอย่างเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน บางรัฐในสหรัฐได้เผชิญกับการประท้วงเพื่อต่อต้านคำสั่งกักตัวภายในบ้าน ซึ่งเป็นสัญญาณว่าประชาชาเริ่มไม่พอใจต่อมาตรการล็อกดาวน์

รัฐทางตอนใต้ของสหรัฐที่วางแผนจะกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง ได้แก่ รัฐจอร์เจีย ซึ่งจะอนุญาตให้เปิดยิม ร้านตัดผม ลานโบว์ลิ่ง และธุรกิจอื่นๆในวันศุกร์นี้ ขณะที่ในรัฐเทนเนสซี ธุรกิจส่วนใหญ่จะได้รับอนุญาตให้เปิดกิจการในวันที่ 1 พ.ค. ส่วนธุรกิจประเภทอื่นๆ มีกำหนดการเปิดในวันจันทร์หน้า

นอกจากนี้ รัฐเซาท์ แคโรไลนา ประกาศว่าจะกลับมาเปิดพื้นที่ชายหาดสาธารณะ และอนุญาตให้ผู้ค้าปลีกบางรายกลับมาเปิดกิจการ แม้ว่าจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าพวกเขาจะต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทั้ง 3 รัฐของสหรัฐนั้น ล้วนมีผู้ว่าการรัฐที่มาจากพรรครีพับลิกัน การตัดสินใจดังกล่าวจึงสอดคล้องกับความต้องการของทรัมป์ซึ่งกำลังจะลงเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย. แม้จะมีความกังวลในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขว่าการเปิดเศรษฐกิจที่รวดเร็วนั้น อาจนำไปสู่การแพร่ระบาดครั้งใหม่ของโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ