สื่อตปท.ชี้กรณีขาดทุนของ Hin Leong สะท้อนปัญหาภายในวงการเทรดเดอร์น้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 24, 2020 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ก่อนหน้าที่บริษัทซื้อขายน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์อย่าง Hin Leong จะยื่นเรื่องขอคุ้มครองจากศาล สื่อต่าง ๆ ได้รายงานว่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาจจะสั่งการให้บริษัทปกปิดยอดขาดทุนประมาณ 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ได้เป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกที่บริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมน้ำมันจะต้องเผชิญกับปัญหาหนี้สินจำนวนมหาศาล ซึ่งเป็นผลพวงมาจากปัญหาบริษัท OW Bunker ปิดกิจการเมื่อปี 2557 และช่วงขาลงที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2559 ที่ยังคงส่งผลมาจนถึงปัจจุบัน

ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เปิดโอกาสให้ทำความเข้าใจในความเป็นอิสระของธุรกิจน้ำมัน และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับ Hin Leong วงจรของอุตสาหกรรมน้ำมันเป็นวงจรที่เกี่ยวข้องกับเงินทุนอย่างมาก เพราะตั้งแต่กระบวนการขุดเจาะหาน้ำมัน แปรรูป จัดส่ง จัดเก็บ และซื้อขาย เรียกได้ว่า อุตสาหกรรมน้ำมันเป็นอุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพาด้านการเงินอย่างมาก

ด้วยปัจจัยต่าง ๆ นานาที่ผสมผสานกัน ทั้งดีมานด์ที่ลดลง ราคาน้ำมันที่ตกต่ำ ตลอดจนปัญหาระหว่างรัสเซียและซาอุดีอาระเบีย และปัญหาของ Hin Leong ชี้ให้เห็นว่า สภาพคล่องกำลังเหือดหายไป ขณะที่น้ำมันกำลังทะลักเข้ามามากจนเกินไป

ดังนั้น บริษัทน้ำมัน จึงได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงไปด้วย โดยปกติแล้ว การซื้อขายน้ำมันดำเนินการบนพื้นฐานของเงื่อนไขด้านเครดิต และท่ามกลางโอกาสในการทำกำไรที่ลดลงในปัจจุบัน บางครั้ง เครดิตจึงอาจจะมีความสำคัญมากกว่าราคาของน้ำมัน

เทรดเดอร์น้ำมันนั้นต้องพึ่งพาแหล่งเงินทุน ไม่ใช่เพียงเพื่อซื้อน้ำมันเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของการขยายเครดิตเทอร์มกับกลุ่มผู้ซื้อ เพื่อการชำระเงินในอนาคตด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ