COVID-19ก.คลังญี่ปุ่นปรับลดการประเมินเศรษฐกิจทั้ง 11 ภูมิภาค จากผลกระทบโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 27, 2020 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เศรษฐกิจระดับภูมิภาคของญี่ปุ่นทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว และอยู่ใน "สถานการณ์เลวร้ายมาก" ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยการประเมินภาวะเศรษฐกิจระดับภูมิภาคในครั้งนี้ ถือเป็นการใช้คำประเมินที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการรายงานรายไตรมาสในปี 2544

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นปรับลดประเมินภาพรวมของเศรษฐกิจทั้ง 11 ภูมิภาคเป็นครั้งแรกนับแต่ต.ค. 2555 โดยก่อนหน้านี้ในเดือนม.ค. กระทรวงการคลังเคยเปิดเผยว่าแม้กิจกรรมการผลิตจะอ่อนแอลง แต่เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัว

กระทรวงการคลังระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้การใช้จ่ายในภาคครัวเรือนร่วงลงอย่างรุนแรง และทำให้ความต้องการสินค้าญี่ปุ่นในตลาดโลกซบเซาลงด้วย

รายงานรายไตรมาสนี้เปิดเผยหลังจากนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ โดยเรียกร้องให้ประชาชนอยู่กับบ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เมื่อต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โดยปกติแล้วรายงานรายไตรมาสมักจะเปิดเผยออกมาหลังการประชุมหัวสำนักงานในแต่ละภูมิภาคของกระทรวงการคลัง แต่การประชุมในคราวนี้ได้เลื่อนออกไป ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำนักงานทั้ง 11 แห่งต่างปรับลดประเมินภาวะเศรษฐกิจในภูมิภาคของตนเองลง โดยภูมิภาคคันโต รวมถึงกรุงโตเกียว เปิดเผยว่า การใช้จ่ายในโรงแรม ร้านอาหาร และห้างสรรพสินค้า ชะลอตัวลง

ส่วนภูมิภาคโทไก ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป มีการผลิตที่ลดลงอย่างมาก ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวในภูมิภาคโอกินาวาลดลงอย่างหนัก

ทั้งนี้ สำนักงานในทุกภูมิภาคต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ