COVID-19รมว.คลังออสเตรเลียชี้บางอาชีพอาจไม่สามารถฟื้นตัวได้อีก แม้พ้นวิกฤตโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2020 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาเธียส คอร์แมนน์ รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย กล่าวแสดงความเห็นว่า อาชีพบางอาชีพอาจไม่สามารถกลับมาฟื้นตัวได้อีก แม้จะผ่านวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปแล้วก็ตาม

นายคอร์แมนน์ให้สัมภาษณ์กับช่องโทรทัศน์เอบีซีว่า อุตสาหกรรมบางประเภทอาจจะเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาลหลังจากนี้

ทั้งนี้ อัตรางานว่างงานออสเตรเลียมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับกว่า 10% ในไตรมาส 2/2563 หรือคิดเป็นสัดส่วนประชาชน 1.4 ล้านคน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า อัตราการว่างงานจะยังคงสูงเช่นนี้ไปอีกนานหรือไม่ นายคอร์แมนตอบว่า "บางอาชีพอาจไม่สามารถกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง"

อย่างไรก็ดี นายคอร์แมนน์คาดว่า ยังมีโอกาสที่งานใหม่ ๆ จะเกิดขึ้น โดยออสเตรเลียอยู่ในระหว่างการวางแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างเต็มกำลัง

ในส่วนของการรับมือกับไวรัสนั้น รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงงบประมาณอุดหนุนค่าแรงภายใต้ชื่อ JobKeeper มูลค่า 1.3 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (8.45 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งรัฐบาลจะจ่ายเงินให้กับประชาชนที่ตกงานจากโควิด-19 คนละ 1,500 ดอลลาร์ออสเตรเลีย เป็นเวลา 6 เดือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคอร์แมนกล่าวว่า "สิ่งสำคัญที่สุดคือการสร้างหลักประกันว่าเราได้มอบความช่วยเหลือและสนับสนุนเศรษฐกิจ ธุรกิจ และประชาชนของเราอย่างเหมาะสมในช่วงนี้ ซึ่งเราได้มอบผ่านโครงการต่าง ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนทุกภาคส่วน"

"สิ่งที่เรากำลังมุ่งเน้นในขณะนี้ คือการสร้างความแข็งแกร่งให้กับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมถึงโอกาสใหม่ ๆ ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับตัวของธุรกิจที่ต้องการจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปให้ได้" นายคอร์แมนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ