COVID-19รบ.ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ลั่นเปิดให้เดินทางระหว่างประเทศทันที หลังโควิด-19 คลี่คลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 5, 2020 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ประกาศในวันนี้ว่า ทางการจะอนุญาตให้ประชาชนเดินทางไป-กลับระหว่างทั้ง 2 ประเทศได้ โดยไม่ต้องกักตัวในทันทีที่การเดินทางดังกล่าวมีความปลอดภัย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณว่า ทั้งสองประเทศสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดี หลังจากที่ออสตรเลียและนิวซีแลนด์ประกาศปิดพรมแดนและสั่งห้ามการเดินทางระหว่างประเทศเป็นประเทศแรก ๆ ของโลก

ทั้งนี้ หากการเดินทางระหว่าง 2 ประเทศสามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ รัฐบาลออสเตรเลียและนิวซีแลนด์อาจจะขยายขอบเขตคำสั่งอนุญาตดังกล่าวให้ครอบคลุมกลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้นำของทั้งสองประเทศ กล่าวว่า การเริ่มเปิดให้มีการเดินทางอีกครั้งต้องเป็นไปอย่างระมัดระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดขึ้นอีก

แถลงการณ์ร่วมระบุว่า "การผ่อนคลายข้อบังคับด้านการเดินทางในช่วงเวลาที่เหมาะสมจะส่งผลดีกับทั้งสองประเทศ และชี้ให้เห็นว่า การกำจัดไวรัสให้ได้เร็วที่สุดคือกลยุทธ์ที่ดีที่สุดในการช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัว"

"นักท่องเที่ยวจากนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่เดินทางเข้ามาในออสเตรเลียมากเป็นอันดับ 2 รองจากจีน หรือ 1.2 ล้านคนต่อปี ขณะที่ชาวออสเตรเลีย 1.6 ล้านคนก็ได้เดินทางมาเยือนนิวซีแลนด์" นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าว "ดังนั้น เราทั้งคู่ต่างได้ผลประโยชน์จากการเปิดให้มีการเดินทางอีกครั้ง"

ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ต่างเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมโรคระบาด จึงสามารถเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ได้แบบค่อยเป็นค่อยไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ