COVID-19แพทย์ผู้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกในสหรัฐ หวั่นระบาดรอบ 2 หลังคลายล็อกดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 5, 2020 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์จอร์จ ดาซ ผู้ทำการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายแรกในสหรัฐ แสดงความกังวลว่า สหรัฐอาจจะเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอก 2 หลังจากที่ได้มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

ผู้ป่วยรายแรกที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา ได้รับการรักษาและหายดีแล้วจากการใช้ยา remdesivir ซึ่งเป็นยาทดลองที่สหรัฐอนุมัติให้ใช้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สำหรับกรณีฉุกเฉิน

นายแพทย์จอร์จ ดาซ แถลงต่อสื่อมวลชนผ่านวิดีโอออนไลน์ว่า ขณะที่เขาต้องการสนับสนุนให้มีการใช้ยาต้านไวรัสชนิดนี้ แต่ก็ขอย้ำว่า การแยกกักตัวเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อยังคงเป็นแนวทางการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในปัจจุบัน

นับตั้งแต่ที่พบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อเดือนม.ค. สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วประมาณ 1.2 ล้านราย แซงหน้าทุกประเทศทั่วโลก และมียอดผู้เสียชีวิตสูงสุด ประมาณ 69,000 ราย

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะมีการคาดการณ์เกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้น รัฐบางรัฐในสหรัฐได้ประกาศเปิดทำธุรกิจอีกครั้งเพื่อลดความตึงเครียดทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากคำสั่งกักตัว ซึ่งส่งผลให้ชาวอเมริกันกว่า 30 ล้านคน ไม่มีงานทำในช่วง 6 สัปดาห์

ทั้งนี้ นายดาซกล่าวเสริมว่า "สิ่งที่ผมเป็นห่วงคือ เมื่อธุรกิจกลับมาดำเนินการอีกครั้ง เราจะได้เห็นการแพร่ระบาดระลอก 2 ที่อาจรุนแรงกว่าครั้งแรก ซึ่งรอบแรกก็ยากลำบากแล้วสำหรับเราและทั่วโลก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ