COVID-19"ปอมเปโอ" รับยังไม่มั่นใจหลักฐานบ่งชี้โควิด-19 เกิดจากห้องแล็บในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2020 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า แม้มีหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เกิดจากห้องทดลองโรคติดเชื้อในประเทศจีน แต่ยังขาดความมั่นใจที่จะชี้ขาดว่าเรื่องนี้เป็นความจริง

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงล่าสุดของนายปอมเปโอแตกต่างไปจากความเห็นของเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐที่ออกมาระบุว่า ไวรัสโควิด-19 ซึ่งกำลังแพร่ระบาดและคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 250,000 รายทั่วโลกนั้น เกิดจากห้องทดลองของสถาบันระบาดวิทยาในเมืองอู่ฮั่น จนทำให้สถาบันดังกล่าวต้องออกมาปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง และไวรัสเกิดจากค้างคาวโดยไม่ได้ตั้งใจ

นายปอมเปโอกล่าวว่า "เรายังไม่มั่นใจนักเกี่ยวกับหลักฐานที่บ่งชี้ว่าไวรัสนี้เกิดจากห้องแล็บ แต่เรื่องนี้ก็มีโอกาสที่จะเป็นความจริง"

นายปอมเปโอเสริมว่า "วิธีง่ายๆ ที่เราจะหาคำตอบได้ก็คือ" จีนต้องแบ่งปันข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับไวรัสทั้งหมดที่มีอยู่ เช่น ข้อมูลของคนไข้หมายเลขศูนย์ ซึ่งเป็นมนุษย์คนแรกที่ติดเชื้อไวรัส

"เราจะมั่นใจมากขึ้นเรื่อยๆ ผมหวังว่าเราจะเจอหลักฐานมากขึ้นเกี่ยวกับที่มาของไวรัส และเมื่อมีหลักฐานมากขึ้น ก็จะทำให้ทุกอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น" นายปอมเปโอระบุ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ที่ผ่านมานั้น คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาโจมตีจีนว่าล้มเหลวในการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนทำให้ไวรัสแพร่กระจายออกไปทั่วโลก นอกจากนี้ คณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐยังได้พยายามที่จะค้นหาต้นกำเนิดของไวรัส ซึ่งการกระทำดังกล่าวได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการเบี่ยงเบนความผิดพลาดในการจัดการกับการระบาดครั้งใหญ่ในประเทศสหรัฐเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ