COVID-19เฟดคลีฟแลนด์คาดอัตราว่างงานในสหรัฐพุ่งสูงสุด 16% ในพ.ค.จากผลกระทบโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 8, 2020 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์เปิดเผยผลการวิจัยคาดว่า อัตราการว่างงานในสหรัฐจะแตะระดับสูงสุดที่ประมาณ 16% ในเดือนพ.ค. เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ยังคงส่งผลกระทบทั่วประเทศ

มูรัท แทสซิ นักเศรษฐศาสตร์ของเฟดสาขาคลีฟแลนด์ และนักวิจัยรายอื่นๆ ระบุในรายงานการวิจัยว่า "เราประเมินว่า อัตราการว่างงานจะพุ่งขึ้นจาก 4.4% ในเดือนมี.ค. เป็น 12% ในเดือนเม.ย. และอาจเพิ่มขึ้นถึง 16% ในเดือนพ.ค."

"เราคาดการณ์ว่า อัตราการว่างงานหลังจากนั้นจะเริ่มปรับตัวลง เนื่องจากความพยายามที่จะบรรเทาผลกระทบจากโรคระบาด จะเริ่มส่งผลในเดือนมิ.ย. และเราประเมินอัตราการว่างงาน ณ ช่วงสิ้นปีนี้ไว้ที่ระดับ 7.5%" ทีมนักวิจัยกล่าวพร้อมทั้งระบุว่า มีความไม่แน่นอนอย่างมากเกี่ยวกับการประมาณการนี้ และระยะเวลาของการแพร่ระบาด

"การประเมินของเรานั้น เป็นสิ่งที่เราคาดว่ามีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นมากที่สุด เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องตระหนักว่า การประเมินของเราขึ้นอยู่กับสมมติฐานว่า ผลกระทบต่อการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะคงอยู่เพียงชั่วคราว ขณะที่การเลิกจ้างและการสร้างงานจะค่อยๆ กลับคืนสู่ภาวะปกติ ซึ่งสอดคล้องกับภาวะถดถอยโดยทั่วไป" ทีมนักวิจัยกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ